เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้ตอบโจทย์กับทุกสไตล์การขับขี่ พร้อมปกป้องเครื่องยนต์

การสึกหรอของเครื่องยนต์ 75% ส่วนใหญ่เกิดขึ้นตอนสตาร์ทรถและอุ่นเครื่อง ดังนั้นการเลือกน้ำมันเครื่องจึงเป็นหัวใจหลักของการปกป้องเครื่องยนต์

Home / AUTO / เลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้ตอบโจทย์กับทุกสไตล์การขับขี่ พร้อมปกป้องเครื่องยนต์

หลายคนอาจไม่รู้ว่าการสึกหรอของเครื่องยนต์ 75% ส่วนใหญ่เกิดขึ้นตอนสตาร์ทรถและอุ่นเครื่อง เพราะเมื่อเราสตาร์ทรถใหม่ๆ ในขณะที่เครื่องยังเย็นอยู่น้ำมันเครื่องยังไม่อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมและเข้าไปหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ได้ไม่ดีพอ และการสึกหรออีก 25% เกิดขึ้นจากสไตล์การขับรถที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกน้ำมันเครื่องจึงเป็นหัวใจหลักของการปกป้องเครื่องยนต์ที่สำคัญ

แล้วน้ำมันเครื่องสำคัญอย่างไร

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า “น้ำมันเครื่อง” นั้น มีหน้าที่หลักสำคัญอยู่ 3 ประการคือ หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อลดแรงเสียดทาน ป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ และชะล้างเขม่าพร้อมทำความสะอาดเครื่องยนต์

น้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท

ประเภทน้ำมันเครื่อง แบ่งตามชนิดของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 3 ชนิด

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา ที่ผลิตจากน้ำมันแร่ มีราคาถูก มีความหนืดสูเหมาะกับเครื่องยนต์เก่า ต้องการการเปลี่ยนถ่ายในระยะเวลาสั้นๆ
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ที่ผลิตจากน้ำมันแร่และน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ในสัดส่วนต่างๆ มีราคาไม่แพงมากกัน เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้งานปกติ
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานสังเคราะห์ มีราคาแพง มีความลื่นสูงเหมาะสำหรับรถใหม่ที่เครื่องยนต์ยังมีความฟิต

พฤติกรรมการขับรถก็มีผลต่อการเลือกน้ำมันเครื่อง

  • ขับขี่แบบระยะสั้น เน้นใช้งานในเมือง 

การขับขี่แบบนี้ต้องเผชิญสภาวะรถติดบนท้องถนนที่ต้องเหยียบเบรกบ่อยๆ เร่งเครื่องออกตัวบ่อยๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักเกิดการสึกหรอ ทั้งยังเกิดความร้อนในห้องเครื่องสูงจากรถติดส่งผลให้ ชั้นฟิล์มน้ำมันระเหยและบางลง จึงทําให้การปกป้องเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพ

  • ขับขี่แบบระยะไกล สำหรับสายเที่ยว

การขับแบบนี้เครื่องยนต์ต้องใช้งานนานๆ ทั้งยังต้องรับภาระหนักจากการบรรทุกผู้โดยสารหรือสัมภาระ โดยเฉพาะทางที่มีความลาดชัน เหตุนี้ยิ่งทำให้เครื่องยนต์ต้องรับภาระที่หนัก จากการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงทําให้ฟิล์มของน้ำมันเครื่องบางลงทําให้เกิดความฝืด ประสิทธิภาพการปกป้องเครื่องยนต์ลดต่ำลง

  • ขับขี่แบบประหยัดเชื้อเพลิง รถเล็ก รถใหม่ ไมล์น้อย

รถใหม่ยิ่งต้องการการปกป้องเครื่องยนต์ที่ดีกว่า เนื่องจากเครื่องยนต์จากโรงงานยังมีความฟิตเกิดการสึกหรอได้ง่าย ประกอบกับเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็ก ช่องทางไหลเวียนของน้ำมันมีขนาดเล็กเครื่องยนต์จึงต้องรับแรงเสียดสีที่สูงขึ้น

การเลือกน้ำมันเครื่องที่ดี และให้ประสิทธิภาพในการปกป้องการสึกหรอของเครื่องยนต์ที่สูงจึงมีความสำคัญเพื่อให้ดูแลรักษาเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ได้ทุกสไตล์การขับขี่โดยที่ไม่ต้องกังวล 

mThai ขอแนะนำแบรนด์น้ำมันเครื่องที่มีชื่อเสียงมายาวนาน อย่าง คาสตรอล แม็กนาเทค  ที่ดังในเรื่องการปกป้องเครื่องยนต์ได้อย่างเหนือชั้นในทุกสภาวะการขับขี่ ตั้งแต่สตาร์ทเครื่อง  โดยจุดแตกต่างที่สำคัญจากน้ำมันเครื่องอื่นๆทั่วไป คือ การมี “ดูอัลล็อค เทคโนโลยี (DUALOCK Technology) ” ลิขสิทธ์เฉพาะของคาสตรอล ให้การปกป้องเครื่องยนต์ที่เหนือกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป ผ่าน 3 ขั้นตอนสำคัญที่เครื่องยนต์ต้องการ ช่วยลดการสึกหรอจากการสตาร์ท” และการขับขี่แบบวิ่งๆ หยุดๆ ที่ช่วยลดการสึกหรอเครื่องยนต์ได้ถึง 50%

ขั้นตอนการทำงานของ “ดูอัลล็อค เทคโนโลยี”

  1. ยึดเกาะ (Cling) : โมเลกุลอัจฉริยะเข้ายึดเกาะชิ้นส่วนเครื่องยนต์เหมือนแม่เหล็ก ให้การปกป้องได้ทันทีที่สตาร์ท ไม่ต้องรออุ่นเครื่อง

(ซึ่งโดยปกติน้ำมันเครื่องทั่วไปจะไหลกลับมายังที่หม้อพักเมื่อมีการจอดรถหรือขณะเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงาน ทำให้เมื่อขณะสตาร์ทรถ หรือออกตัวใหม่ๆ น้ำมันเครื่องอาจจะไหลเวียนเข้าไปในเครื่องยนต์ได้ไม่เต็มที่ ทำให้ประสิทธิภายในการปกป้องชิ้นส่วนลดลง)

  1. ประสาน (Lock) : โมเลกุลล็อกประสานตัวกันอย่างแข็งแกร่งเพื่อสร้างสนามพลังแห่งการปกป้อง ทำให้ชั้นฟิลม์น้ำมันที่ปกป้องเครื่องยนต์มีความแข็งแรงกว่า
  1. ปกป้อง (Protect) : ชั้นฟิลม์น้ำมันที่แข็งแกร่งทำการปกป้องเครื่องยนต์จากการเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ซึ่งเป็นสาเหตุของการสึกหรอได้ในทุกสภาวะการขับขี่

ด้วย 3 ขั้นตอนของ”ดูอัลล็อค เทคโนโลยี” นี้จึงทำให้คาสตรอล แม็กนาเทคแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ และให้พลังการปกป้องเครื่องยนต์ที่เหนือชั้นตั้งการแต่สตาร์ทเครื่องโดยไม่ต้องรออุ่นเครื่อง ให้คุณสบายใจ หมดกังวลได้ในทุกสภาวะการขับขี่ 

และเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทุกการขับขี่ แนะนำให้ใช้ร่วมกับ ‘คาสตรอล เอ็นจิ้น แชมพู’ นวัตกรรมเครื่องยนต์สะอาดจากญี่ปุ่นภายใน 10นาที ช่วยกำจัดคราบยางเหนียวและตะโกนโคลนในเครื่องยนต์  ไปทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

เห็นข้อดีแบบนี้แล้ว ใครที่สนใจอยากลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องคาสตรอล แม็กนาเทคสามารถซื้อผลิตภัณฑ์หรือจองเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์บริการคาสตรอล ออโต้ เซอร์วิส โดยสามารถเสิร์ชกูเกิล หา “ศูนย์บริการ คาสตรอล ออโต้ เซอร์วิส” เพื่อหาสาขาที่ใกล้บ้านได้เลย โดยที่ศูนย์บริการสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรุ่น สภาพรถและลักษณะการใช้งานของรถที่ต้องการได้ ฟรี 

หรือสอบถามมาที่ Facebook/Castrol