Datsun nissan ดัทสัน นิสสัน

เหลือเพียงตำนานอีกครั้ง Datsun ประกาศปิดม่านค่ายรถเก่าแก่อย่างเป็นทางการ

Nissan Motor ประกาศยุติการผลิตรถยนต์แบรนด์ Datsun ในอินเดีย พร้อมกับปิดโรงงานแห่งสุดท้ายของแบรนด์ อันเป็นการปิดม่านแบรนด์เป็นครั้งที่สอง หลังจากปิดครั้งแรกเมื่อปี 1986

Home / AUTO / เหลือเพียงตำนานอีกครั้ง Datsun ประกาศปิดม่านค่ายรถเก่าแก่อย่างเป็นทางการ

Nissan Motor ประกาศยุติการผลิตรถยนต์แบรนด์ Datsun ในอินเดีย พร้อมกับประกาศปิดโรงงานแห่งสุดท้ายของแบรนด์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างหนี้ของ Nissan และเป็นการปิดม่านแบรนด์เป็นครั้งที่สองหลังจากยุติแบรนด์ทั่วโลกเมื่อปี 1986 ที่ผ่านมา

datsun

โดยเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ทางนิสสันได้ประกาศจะทยอยยุติการผลิตรถยนต์ Datsun ทั่วโลก เนื่องจากยอดขายรถที่ล่าช้า เทรนด์รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันเริ่มเสื่อมความนิยมในตลาดโลก รวมถึงผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวของ Carlos Ghosn โดยได้เริ่มทยอยปิดโรงงานในรัสเซีย และอินโดนิเซีย ก่อนที่จะปิดแห่งสุดท้ายที่โรงงานในเมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ในเดือนเมษายนปีนี้

แม้จะมีการปิดสายการผลิตไปแล้ว แต่ทางนิสสันจะยังคงให้การช่วยเหลือด้านบริการหลังการขาย จัดหาอะไหล่ และการสนับสนุนรับประกันผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ในอินเดียอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็จะยังคงจำหน่ายรถ Datsun ในสต็อกสุดท้ายที่มีอยู่

แบรนด์ Datsun เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1911 ซื่งถือกำเนิดขึ้นภายใต้บริษัทแม่ Kaishinsha โดยมี Nissan Motor Co., Ltd. อยู่ในเครือเดียวกัน โดยรถยนต์รุ่นแรกที่ได้ออกสู่สายการผลิต และจัดจำหน่ายคือ 1914 Dat 41 ในฐานะรถยนต์ส่วนบุคคลขนาดเล็ก และออกจำหน่ายในปี 1916

หลังจากนั้นบริษัทฯ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็น Dat Automobile Manufacturing ในปี 1926 โดยรับหน้าที่ทั้งผลิตรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุกสำหรับกองทัพจักรวรรดิ์ญี่ปุ่นในยุคล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นจนถึงสงครามโลกครั้งที่สอง และบุกเบิกตลาดรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบภายใต้ชื่อ Datsun Shokai ที่บริหารโดย Mr. Ryozo Yoshizaki ในปี 1932

หลังจากฝ่ามรสุมในระหว่างปี 1936 จากสภาพความไม่แน่นอนขององค์กร และการควบรวมกิจการจาก Nissan Motor ทำให้ Nissan ประกาศยุติชื่อ Datsun ในปี 1981 และเริ่มทยอยเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในต่างประเทศจนถึงปี 1986 และกลับมารีแบรนด์ใหม่อีกครั้งในปี 2012 สำหรับผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในตลาดเกิดใหม่ อาทิ รัสเซีย อินโดนิเซีย แอฟริกา และอินเดีย รวมถึงเป็นแบรนด์ใช้แพลตฟอร์มจากค่ายรถพันธมิตรทั้งจากนิสสันเองไปจนถึงของแบรนด์ยุโรปอย่าง Renault 

โดยได้เปิดตัว Datsun Go supermini ในปี 2013 และ Go+ ในปี 2014 ซึ่งทั้งคู่ใช้แพลตฟอร์ม Nissan Micra รุ่นเก่า แม้จะได้เปรียบด้านราคา แต่มีปัญหาในด้านคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำ หลังจากนั้นก็ได้เปิดตัว Redi-GO ในปี 2016 ซึ่งมาพร้อมกับแพลตฟอร์ม CMF-A ใหม่ รวมถึงการเพิ่มออพชั่นและระบบความปลอดภัยมาตรฐานมากขึ้น และได้มีการเปิดตัว Datsun Cross ซึ่งเป็นรุ่นที่อัปเกรดจาก Go+ สำหรับตลาดอินโดนีเซีย

nissan magnite

ทั้งนี้ในปี 2020 ที่ผ่านมา Nissan ได้เปิดตัว Magnite Concept ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์ Datsun ในตลาดอินเดียด้วย แต่เนื่องจากการประกาศยุติแบรนด์ Datsun ในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดแห่งสุดท้าย จึงคาดว่า Nissan อาจจะสืบทอดรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้และอาจจะผลิต-จัดจำหน่ายภายใต้ชื่อ Nissan Magnite แทน

เครดิตข้อมูลจาก foxnews.com และ carscoops.com