EV car Vinfast รถยนต์ไฟฟ้า สหรัฐอเมริกา

Vinfast ลงนามจัดตั้งโรงงานรถยนต์ในอเมริกา ลุยศึกรถยนต์ไฟฟ้าในดินแดนลุงแซม

Vinfast จากเวียดนาม ประกาศจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐนอร์ทแคโรไลนาอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเริ่มเดินสายการผลิตในโรงงานภายใน 2 ปีข้างหน้า

Home / AUTO / Vinfast ลงนามจัดตั้งโรงงานรถยนต์ในอเมริกา ลุยศึกรถยนต์ไฟฟ้าในดินแดนลุงแซม

ตลาดรถยนต์ EV ในแผ่นดินอเมริกากำลังจะลุกเป็นไฟ เมื่อแบรนด์ Vinfast จากเวียดนาม ประกาศจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐนอร์ทแคโรไลนาอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเริ่มเดินสายการผลิตในโรงงานภายใน 2 ปีข้างหน้า

โดยเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม ได้ร่วมบันทึกข้อตกลง (MOU) กับทางรัฐบาลนอร์ทแคโรไลนาในการจัดตั้งโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าบนพื้นที่ Triangle Innovation Point ในเมือง Chatham County รัฐนอร์ทแคโรไลนา ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 6.7 หมื่นล้านบาท

ซึ่งการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในอเมริกาครั้งนี้ จะช่วยให้ลดระยะเวลาการนำเข้าและขนส่งรถยนต์ และการจัดการด้านซับพลายเชน ซึ่งจะช่วยให้รถมีราคาที่ไม่แพง ทำราคาแข่งได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในรัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยจะมีการว่าจ้างแรงงานหลายพันตำแหน่งอีกด้วย

โดยโรงงาน Vinfast จะเริ่มก่อสร้างในปลายปีนี้ และจะเริ่มเปิดสายการผลิตในไตรมาสที่ 4 ปี 2024 หรืออีกสองปีข้างหน้านี้ โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่มีโอกาสผลิตและจัดจำหน่ายมากที่สุดจะเป็น VF 9 และ VF 8 ซึ่งจะเป็นรถ SUV แบบ 7 และ 5 ที่นั่งตามลำดับ

Roy Cooper ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนา กล่าวว่า “นอร์ทแคโรไลนากำลังกลายเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจพลังงานสะอาดที่เกิดขึ้นใหม่ในประเทศอย่างรวดเร็ว ด้วยโครงการพลิกโฉมของ VinFast จะนำตำแหน่งงานดี ๆ จำนวนมากมาสู่รัฐ เมื่อมียานพาหนะไฟฟ้าจำนวนมากบนท้องถนน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพควบคู่ด้วย”

Le Thi Thu Thuy ซีอีโอของ VinFast กล่าวว่า “การมีโรงงานผลิตที่เหมาะสมในตลาดจะช่วยให้ VinFast สามารถบริหารการจัดการซัพพลายเชนได้ดียิ่งขึ้น ลดระยะเวลาในการขนส่ง รักษาระดับราคาให้เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า VinFast ได้มากขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้ลูกค้าทั้งภายในรัฐ และในประเทศอเมริกามีส่วนร่วมในการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมได้อีกทาง”

นอกจากนี้ Vinfast จะมีแผนในการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐอเมริกา รวมถึงจัดตั้งโรงงานในเยอรมนี สำหรับทำตลาดในยุโรปเป็นหลัก

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com