BMW BMW BMW i3 eDrive35L EV car บีเอ็มดับเบิลยู รถยนต์ไฟฟ้า รถใหม่

BMW i3 eDrive35L ซีดานไฟฟ้าฐานล้อยาวสำหรับตลาดจีน ที่น่าจับตาในฐานะ Series 3 รุ่นปรับโฉม

ยนตรกรรมซีดานซีรี่ย์ 3 ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นฐานล้อยาว ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ ฟีเจอร์ใหม่ ขุมพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูง สำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ

Home / AUTO / BMW i3 eDrive35L ซีดานไฟฟ้าฐานล้อยาวสำหรับตลาดจีน ที่น่าจับตาในฐานะ Series 3 รุ่นปรับโฉม

BMW ประกาศเปิดตัว New BMW i3 eDrive35L ยนตรกรรมซีดานซีรี่ย์ 3 ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นฐานล้อยาว ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ ฟีเจอร์ใหม่ ขุมพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับจำหน่ายในประเทศจีนโดยเฉพาะ

BMW i3 eDrive35L

แม้ว่าจะใช้ชื่อ i3 เหมือนรถแฮทช์แบ็ครุ่นดั้งเดิมที่ยุติการทำตลาดไป แต่ชื่อ i3 นี้ได้รับการสืบทอดสำหรับตลาดจีน บ่งบอกถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาต่อยอดจาก Series 3 ที่มาพร้อมกับการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่ โดยเฉพาะภายนอกที่ได้รับกระจังหน้าแบบปิดทึบ, ไฟหน้า LED ใหม่, กันชนหน้าใหม่, สเกิร์ตข้างที่คล้ายคลึงกับ i4, กันชนหลังพร้อมแผงดิฟฟิวเซอร์ใหม่ และล้ออัลลอยที่ออกแบบให้เอื้อต่อหลักอากาศพลศาสตร์

BMW i3 eDrive35L

จุดเด่นที่ชัดเจนที่สุดสำหรับรถรุ่นนี้คือระยะฐานล้อใหม่ที่ขยายความยาวขึ้นจาก Series 3 เดิมอีก 115 มม. เป็น 2,966 มม. และกันชนใหม่ที่ยาวอีก 43 มม. ทำให้ความยาวโดยรวมของรถรุ่นนี้มีมากถึง 4,872 มม.

BMW i3 eDrive35L

สำหรับภายในได้มีการปรับปรุงวัสดุและชิ้นส่วนตกแต่งในบางรายการ แต่สิ่งที่สร้างความโดดเด่นมากที่สุดก็คือจอดิจิทัลขนาดยาวและโค้งมน ที่เผยให้เห็นทั้งจอเรือนไมล์ และจออินโฟเทนเมนต์แยกจากกัน และรองรับระบบปฏิบัติการ iDrive 8 System ที่ยกมาจาก iX และ i4

BMW i3 eDrive35L

แต่ด้วยการที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานจาก Series 3 รุ่นเครื่องยนต์ ICE ส่งผลให้พื้นที่บรรทุสัมภาระท้ายลดลงจาก 480 ลิตร เป็น 410 ลิตร

BMW i3 eDrive35L

ด้านระบบขับเคลื่อนมาพร้อมเทคโนโลยี eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งจะได้รับมอเตอร์ไฟฟ้าขับหลัง กำลังสูงสุด 282 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.2 วินาที

ใต้ท้องรถมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 70.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลถึง 526 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (มาตรฐานการทดสอบจาก CLTC) และสามารถเดินทางได้ไกลถึง 100 กม. ด้วยพลังงานเพียง 14.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จไฟฟ้าแบบกระแสสลับ (AC) ที่ 11 กิโลวัตต์ และชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สูงสุด 95 kW หรือใช้เวลาชาร์จจาก 10 ถึง 80% ใน 35 นาที หรือชาร์จเพียง 10 นาที ก็วิ่งได้ไกลถึง 97 กม.

BMW i3 eDrive35L

ด้านช่วงล่างได้รับการปรับปรุงใหม่โดย R&D ของ BMW Brilliance Automotive Ltd. เพื่อให้รองรับกับสภาพถนน ไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ และครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานในจีน เนื่องจากรถรุ่นนี้จะผลิตในประเทศจีนที่โรงงานในเสิ่นหยาง และจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น

BMW i3 eDrive35L

ขณะเดียวกันในด้านการปรับปรุงบุคลิกใหม่ทั้งภายนอกและภายในใหม่นี้อาจจะมีแนวโน้มที่จะต่อยอดไปสู่รุ่นปรับโฉมของ Series 3 ที่จะมีแพลนเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

BMW i3 eDrive35L

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตและจัดจำหน่ายโดย BMW ที่ปรากฎในภาพ จะประกอบด้วย i3 Hatchback, i4, i3 eDrive35L, iX, iX3, iX1 และ i7 ซึ่งจะเป็นเรือธงของแบรนด์ ที่จะเตรียมเผยโฉมในงาน Beijing Auto Show 2022 ในวันที่ 20 เมษายนนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า BMW CE 04 Electric Scooter

สำหรับรถรุ่นอื่น ๆ ภายในเครือ BMW Group ได้แก่ MINI Cooper SE ที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว (ไม่ปรากฎในรูป) รวมถึง Rolls-Royce Spectre ที่กำลังทดสอบอยู่ ณ ขณะนี้ ทั้งหมดนี้เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายการจำหน่ายผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าในเครือในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2030

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com