Ducati Ducati Panigale V4 Ducati Panigale V4 SP2 ดูคาติ รุ่นปรับโฉม

2022 Ducati Panigale V4 SP2 อัปเกรดยกเครื่องทั้งสมรรถนะ-ฟีเจอร์ สู่รถแข่งเต็มตัว

2022 Ducati Panigale V4 SP2 อัปเกรดซูเปอร์ไบค์ใหม่ ด้วยสมรรถนะ 215 แรงม้า ออพชั่นและฟีเจอร์ที่ส่งตรงจากสนามแข่ง พร้อมสีรถสุดเอ็กซ์คลูซีฟ

Home / AUTO / 2022 Ducati Panigale V4 SP2 อัปเกรดยกเครื่องทั้งสมรรถนะ-ฟีเจอร์ สู่รถแข่งเต็มตัว

Ducati ได้เปิดตัว 2022 Ducati Panigale V4 SP2 อัปเกรดซูเปอร์ไบค์ V4 และ V4S ใหม่ ให้เทียบเท่ากับรถแข่งระดับโลกยิ่งขึ้น ด้วยสมรรถนะใหม่ 215 แรงม้า ออพชั่นและฟีเจอร์ที่ส่งตรงจากสนามแข่ง พร้อมสีรถสุดเอ็กซ์คลูซีฟ

เครื่องรุ่นใหญ่ พร้อมสมรรถนะใหม่

Ducati Panigale V4 SP2

ซึ่งการปรับโฉมครั้งนี้เป็นการสานต่อความเร้าใจในการขับขี่จากเทคโนโลยีที่พิสูจน์ในสนามแข่ง WSBK และ MotoGP ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องยนต์ V4 Desmosedici Stradale ความจุ 1,103 ซีซี จาก V4S แทนที่จะใช้เครื่อง 1,000 ซีซี จาก V4R พร้อมเสริมเทคโนโลยีที่ใช้ในการแข่งจาก MotoGP เพื่อมอบสมรรถนะให้สูงกว่า V4S เดิม การตอบสนองต่อคันเร่งที่ดีขึ้น

Ducati Panigale V4 SP2
Ducati Panigale V4 SP2

เพื่อมอบสมรรถนะสูงสุดถึง 215.5 แรงม้า ที่ 13,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 123.6 นิวตันเมตร ที่ 9,500 รอบ/นาที และผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro5

ปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ให้รถเบายิ่งกว่าเดิม

Ducati Panigale V4 SP2

ความพิเศษของรถรุ่นนี้คือการเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่หลายรายการเพื่อลดน้ำหนักให้เบาลงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นล้อคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ช่วยลดความเฉื่อยของล้อหน้าลงถึง 26% และล้อหลัง 46% เพื่อการบังคับล้อที่ดีขึ้น เข้าโค้งดีกว่าเดิม, บังโคลนหน้าคาร์บอน, ปีกคาร์บอนดิบ และพักเท้า Rizoma เสริมแผ่นกันส้นเท้าคาร์บอนด้วย รวมถึงเปลี่ยนใช้โซ่สเตอร์ WSB spec 520

Ducati Panigale V4 SP2

จึงทำให้น้ำหนักเปล่ารถรุ่นนี้อยู่ที่ 173 กก. และเมื่อรวมน้ำหนักของเหลวและน้ำหนักผู้ขับขี่ ก็ยังช่วยมอบอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักกับแรงม้าที่ทำได้อย่างลงตัว

ออพชั่นจัดเต็มจากสนามแข่งระดับโลก

Ducati Panigale V4 SP2

อีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด คือการปรับปรุงชิ้นส่วนสำคัญ ๆ เพื่อให้ประสิทธิภาพการขับขี่ที่เร้าใจยิ่งขึ้น อาทิ ชุดคลัตช์แห้ง STM-EVO พร้อมปรับปรุงฟังก์ชัน ‘ป้องกันการกระโดด’ ในการดาวน์เกียร์ที่ดุดัน พร้อมฝาครอบแบบเปิดเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ฟังเสียงแบบเต็ม ๆ

Ducati Panigale V4 SP2

ด้านระบบกันสะเทือนก็จัดหนักไม่แพ้กัน ด้วยโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับ USD ขนาด 43 มม. จาก Öhlins รุ่น NPX25/30 และระบบกันสะเทือหลังแบบ Monshock จาก Öhlins รุ่น TTX36 พร้อมระบบควบคุม Smart EC 2.0, ชุดเบรก Brembo รุ่น Stylema R พร้อมแม่ปั๊มเบรค MCS

Ducati Panigale V4 SP2

ระบบอิเล็กทรอนิกที่จัดเต็มจากรถแข่งโดยเฉพาะ อาทิ โหมดขับขี่ Traction Control EVO 3, Cornering ABS EVO, Wheelie Control EVO, Slide Control, Engine Brake Control EVO, Ducati Quick Shift EVO2, Ducati Power Launch, Ducati Data Analyzer+ พร้อม GPS เป็นต้น

Ducati Panigale V4 SP2

ด้านสีตัวถังของ Ducati Panigale V4 SP2 มาพร้อมกับความน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยได้เลือกสีดำด้าน เน้นสีแดง และโลโก้ Ducati Corse ซึ่งเป็นสีเดียวกับที่ปรากฎในสีรถทดสอบสอบในฤดูหนาว (Winter test livery) ถังน้ำมันสีเงินขัดเงา เบาะดีไซน์เฉพาะ เป็นต้น

Ducati Panigale V4 SP2

Ducati Panigale V4 SP2 จะวางจำหน่ายในยุโรปเดือนเมษายนนี้ สนนราคาที่ 34,295 ปอนด์ หรือราว ๆ 1.49 ล้านบาท ขณะเดียวกันลูกค้าสามารถเลือกอัปเกรดเพิ่มท่อไอเสียไทเทเนียมจาก Akrapovič เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้น โดยจะต้องเพิ่มเงินอีกราว ๆ 5 พันปอนด์ หรือสองแสนกว่าบาท

เครดิตข้อมูลจาก ducati.com และ motorcyclenews.com