Toyota Yamaha พลังงานไฮโดรเจน ยามาฮ่า เครื่องยนต์ V8 โตโยต้า ไฮโดรเจน

Toyota – Yamaha พัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบสันดาปภายใน V8 450 แรงม้า

Toyota และ Yamaha ร่วมมือในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น พร้อมเผยโฉมเครื่องยนต์ V8 สมรรถนะมากกว่า 400 แรงม้า

Home / AUTO / Toyota – Yamaha พัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบสันดาปภายใน V8 450 แรงม้า

Toyota และ Yamaha ประเทศญี่ปุ่น ประกาศลงนามร่วมมือในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงเท่านั้น โดยในเวลานี้ได้เผยทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับรถขนาดเล็ก และเครื่องยนต์ V8 ที่ให้สมรรถนะมากกว่า 400 แรงม้า

Yamaha Toyota hydrogen
Yamaha Toyota hydrogen
Lexus RC F

เริ่มจากเครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.0 ลิตร ที่นำมาจาก Lexus RC F ที่ได้รับการเปลี่ยนหัวฉีด หัวเครื่อง ท่อร่วมไอดี และส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อเปลี่ยนไปใช้ก๊าซไฮโดรเจนแทนน้ำมันเบนซิน ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่โดยทีมวิศวกรเครื่องยนต์จาก Yamaha รวมถึงมีการติดตั้งระบบไอเสียพร้อมท่อร่วมไอเสียแบบ 8-1 ที่ดูแปลกประหลาด แต่ทางบริษัทฯ ระบุว่าจะสร้างเสียงความถี่สูงที่โดดเด่นมาก

ทาง Yamaha กล่าวว่า เครื่องยนต์ที่ปรับปรุงใหม่นี้ สามารถมอบกำลังสูงสุด 444 แรงม้า (HP) หรือ 450 แรงม้า (PS) ที่ 6,800 รอบ/นาที แรงบิด 540 นิวตันเมตร (398 ปอนด์-ฟุต) ที่ 3,600 รอบ/นาที

Lexus RC F

แม้ว่าการใช้ก๊าซไฮโดรเจนบริสุทธิ์จะให้กำลังน้อยกว่าการใช้น้ำมันเบนซินแบบเดิมในรุ่น RC F Track Edition ที่ให้กำลัง 472 แรงม้า หรือ 479 แรงม้า (PS) แรงบิด 536 นิวตันเมตร แต่จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถต่ออายุเครื่องยนต์ V8 ได้อีกราว ๆ สองถึงสามปี

Mr. Takeshi Yamada วิศวกรของยามาฮ่าได้อธิบายคุณลักษณะที่แตกต่างจากเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปว่า “เครื่องยนต์ไฮโดรเจนจะให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรโดยกำเนิด ซึ่งทำให้ง่ายต่อการใช้งานแม้จะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์”

“ทุกคนที่มาทดลองขับรถต้นแบบจะเริ่มต้นอย่างไม่ค่อยมั่นใจนัก แต่พวกเขาก็ได้ออกมาจากรถด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสในตอนท้าย เมื่อฉันดูสิ่งนี้จึงเริ่มเชื่อว่าจริงๆ แล้วเครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีศักยภาพที่มหาศาลกว่าที่คิด ซึ่งอาจจะสามารถน้ำมันเบนซิน”

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ยังไม่เปิดเผยในเวลานี้ ซึ่งคาดว่าจะมีแพลนพัฒนา และผลิตในเร็ว ๆ นี้ สอดคล้องกับทางยามาฮ่าได้ให้คำมั่นที่จะปล่อยคาร์บอนเป็นกลางภายในปี 2050 และเริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์เมื่อห้าปีก่อน เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยไฮโดรเจน โดยที่ไม่ลดทอนประสบการณ์การขับขี่แบบเดียวกับเครื่องยนต์ ICE

Toyota GR Yaris

ขณะเดียวกันทางโตโยต้า ก็ได้เดินหน้าทดสอบเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจน ทั้งรถแข่ง Corolla ที่ใช้เครื่องยนต์ใหม่ไปประชันฝีมือในการแข่งขัน Super Taikyu ของญี่ปุ่น รวมถึงจัดแสดง Hydrogen-Powered GR Yaris Prototype ควบคู่ด้วย

Toyota GR Yaris

นอกจากนี้ การร่วมมือกันครั้งนี้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ทั้ง Mazda, Subaru และ Kawasaki ก็เตรียมร่วมมือกันพัมนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในเฉพาะเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อยืดอายุขัยของเทคโนโลยีการเผาไหม้ที่กำลังลดลงเนื่องจากการมาของรถยนต์ไฟฟ้า ขยายประสิทธิภาพของพลังงานไฮโดรเจนที่ไม่ได้จำกัดแค่ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และในขณะเดียวกันก็เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการลดมลภาวะทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com