EV car Kei car Mitsubishi Mitsubishi Minicab MiEV มิตซูบิชิ รถยนต์ไฟฟ้า รถเคคาร์ เคคาร์

Mitsubishi เตรียมนำ Minicab MiEV กลับมาจำหน่ายอีกครั้งในปีนี้

Mitsubishi Motors เตรียมนำ Minicab MiEV รถตู้เคคาร์ขุมพลังไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์กลับมาจำหน่ายในญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากปิดม่านเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา

Home / AUTO / Mitsubishi เตรียมนำ Minicab MiEV กลับมาจำหน่ายอีกครั้งในปีนี้

เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา Mitsubishi Motors ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดงานแถลงข่าวผลประกอบการทั้งสามไตรมาสของปี 2021 (เมษายน ถึงธันวาคม 2021) รวมถึงแผนการกลยุทธ์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการนำ Minicab MiEV รถตู้เคคาร์ขุมพลังไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์กลับมาจำหน่ายในญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากยุติการผลิตและจัดจำหน่ายเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมา

“รุ่นนี้ได้รับการแนะนำโดยบริษัทผู้ให้บริการขนส่งเป็นจำนวนมาก การประเมินของโมเดลนี้ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา เช่น การลด CO2 และสารอันตรายในการใช้งาน การขับขี่ที่ทรงพลัง และความเงียบอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ EV รวมถึงความจุในการบรรทุกเทียบเท่ากับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน” มร.โคจิ อิเคยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CFO) ของ Mitsubishi Motors ได้เผยถึงรถรุ่นนี้ว่า

Mitsubishi Minicab MiEV

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราถูกลูกค้าถามอย่างล้นหลาม ซึ่งทางเราได้แนะนำการทดลองกับบริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น บริษัทที่แสดงในสไลด์ และเรากำลังทำการทดลองสาธิตร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ในฐานะรถยนต์ที่มีบทบาทสำคัญในการ Decarbonization เราจะยังคงจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าต่อไป เช่น การเสริมสร้างคุณภาพและการปรับราคา”

ทางางบริษัทฯ ได้เผยว่า Mitsubishi Minicab MiEV จะมีแผนกลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 นี้ แต่ยังไม่ได้เผยว่าการกลับมาของรถรุ่นนี้ จะเป็นการนำรถมาจำหน่ายอีกครั้งทั้งดุ้น หรือะมีการปรับปรุงสมรรถนะ และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อะไรเพิ่มเติมหรือไม่

แต่การกลับมาจำหน่ายในครั้งนี้ก็เหมือนเป็นการตอกย้ำถึงการให้ความสำคัญของเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าในยานยนต์ที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ เพื่อเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของบริษัทฯ และการขยายผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าให้มากถึง 50% ภายในปี 2030

อีกทั้งเป็นการนำองค์ความรู้ของการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งจากบริษัทฯ และพันธมิตรมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับรถรุ่นอื่น ๆ รวมถึงการสกัดคู่แข่งรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจากประเทศจีนที่กำลังเข้ามาตีตลาดในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กด้วย

“เราจะรื้อฟื้น EV เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่น และเตรียมช่วยเหลือลูกค้าของเรา อันเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายความพยายามที่เป็นกลางทางคาร์บอน” มร.โคจิ อิเคยะ กล่าวสรุป

Mitsubishi Minicab MiEV เคคาร์เพื่อการพาณิชย์ขุมพลังไฟฟ้าจาก i-MiEV

Mitsubishi Minicab MiEV

Mitsubishi Minicab MiEV เป็นรถยนต์ที่ผสมผสานระหว่าง Mitsubishi Minicab เจนเนอเรชั่นที่ 6 และเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าจากรถคอมแพ็คแฮทช์แบ็ค Mitsubishi i-MiEV โดยได้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2011 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในกลุ่มธุรกิจขนส่งในญี่ปุ่น

โดยตัวรถมาพร้อมมิติตัวถังภายนอก ด้วยความยาว x กว้าง x สูง ที่ 3,395 x 1,475 x 1,915 มม. ระยะฐานล้อ 2,390 มม. ความสูงจากพื้นถนนถึงพื้นรถ 675 มม. น้ำหนักรถราว ๆ 1,100 – 1,110 กก.

Mitsubishi Minicab MiEV
Mitsubishi Minicab MiEV

ส่วนมิติภายในจะมีความลึกมากถึง 1,830 มม. และเมื่อพับเบาะผู้โดยสารตอนหน้าก็จะมีความลึกสูงสุด 2,685 มม. หากมีเบาะหลังจะเหลือเพียง 935 มม. ความสูงภายในมากสุด 1,230 มม. ความกว้างภายใน 1,370 มม. รองรับผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 2 – 4 คน

Mitsubishi Minicab MiEV

สำหรับขุมพลังจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้ารหัส “Y51” กำลังสูงสุด 30 กิโลวัตต์ (41 แรงม้า) ที่ 2,500-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 196 นิวตันเมตร ที่ 0-3,000 รอบ/นาที

Mitsubishi Minicab MiEV

ผสานด้วยแบตเตอรี่ขนาด 16 kWh กำลังไฟ 330V สามารถวิ่งได้ไกลถึง 150 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (มาตรฐานโหมด JC-08) รองรับการชาร์จไฟแบบเร็วด้วยหัวชาร์จ CHAdeMO สามารถชาร์จไฟได้สูงสุด 80%ภายใน 35 นาที หรือด้วยการชาร์จไฟแบบปกติจนเต็มแบตเตอรี่ 100% ใช้เวลา 7 ชั่วโมง

Mitsubishi Minicab MiEV

นอกจากนี้ ยังมีระบบคืนพลังงานขณะเบรก ที่จะช่วยแปลงพลังงานจากการเบรกเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่

สำหรับราคาจะมีต้งแต่ 2,431,000 เยน ในรุ่น 2 ที่นั่ง และ 2,453,000 เยน ในรุ่น 4 ที่นั่ง หรือราว ๆ 7.02 ถึง 7.09 แสนบาทตามลำดับ

ครั้งหนึ่ง Mitsubishi Minicab MiEV เคยเข้ามาในไทย

Mitsubishi Minicab MiEV

สำหรับในประเทศไทยเอง ทางบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เคยนำ Mitsubishi Minicab MiEV เข้ามาในไทยในฐานะรถต้นแบบของโครงการศึกษานำร่องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) สำหรับงานพาณิชย์ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนส่งในประเทศไทย

โดยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับบริษัทโลจิสติคส์ชั้นนำอย่าง อีเทอร์นิตี้ แกรนด์ โลจิสติคส์ ในการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้าเป็นเวลา 1 ปี และไม่ได้จัดจำหน่ายในประเทศไทย

เครดิตข้อมูลจาก mitsubishi-motors.co.jp และ car.watch.impress.co.jp