JAXA nissan นิสสัน ยานสำรวจดวงจันทร์

Nissan – JAXA พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบ พร้อมเทคโนโลยีควบคุมล้อจากรถ EV

Nissan นำเทคโนโลยีการควบคุมล้อ และการเคลื่อนที่ที่แม่นยำจากรถยนต์ไฟฟ้ามาต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนพื้นผิวต่าง ๆ ให้กับยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบ

Home / AUTO / Nissan – JAXA พัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบ พร้อมเทคโนโลยีควบคุมล้อจากรถ EV

นิสสัน มอเตอร์ เปิดตัวยานสำรวจดวงจันทร์ต้นแบบที่พัฒนาร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency – JAXA) ในงานนิสสัน ฟิวเจอร์ส

ศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับยานสำรวจดวงจันทร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักสำหรับการสำรวจอวกาศ โดยนิสสันทำงานร่วมกับ JAXA ในการควบคุมการขับขี่ของยานสำรวจมาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2563

ด้วยเป้าหมายสำคัญของการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ จะต้องสามารถสำรวจภูมิประเทศที่มีลักษณะพื้นผิวเป็นฝุ่นแป้ง หิน และเป็นลูกคลื่นของดวงจันทร์ได้ รวมถึงต้องใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเนื่องด้วยแหล่งพลังงานสำหรับยานพาหนะที่ใช้งานในอวกาศยังมีอยู่อย่างจำกัด

Nissan_Lunar Rover JAXA

นิสสันมีส่วนร่วมโดยการใช้เทคโนโลยีการควบคุมมอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นผ่านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์ อย่าง Leaf รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมล้อ e-4ORCE ที่อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ Ariya ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของยานสำรวจดวงจันทร์บนสภาพภูมิประเทศที่สมบุกสมบัน

สมรรถนะการขับขี่ขั้นสูงสุดด้วยเทคโนโลยีการควบคุมล้อทั้งสี่ในรถยนต์ไฟฟ้า

Nissan_Lunar Rover JAXA

นิสสันให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่ที่เสถียรและมั่นคง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งในการวิจัยร่วมกับ JAXA นิสสันพัฒนาและยกระดับเทคโนโลยี e-4ORCE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในภูมิประเทศที่สมบุกสมบัน และเต็มไปด้วยทราย

โดยทั่วไปแล้วเมื่อรถวิ่งบนทรายล้อจะหมุนฟรี และจมเข้าไปในพื้นทราย ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ซึ่งโดยทั่วไปต้องใช้ทักษะในการขับขี่ขั้นสูงเพื่อหลีกเลี่ยงการจมทราย นิสสันจึงพัฒนาระบบควบคุมแรงขับที่ลดจำนวนการหมุนของล้อให้น้อยที่สุดตามสภาพพื้นผิว

Nissan_Lunar Rover JAXA

ล้อจะหมุนฟรีและจมเข้าไปในพื้นทรายถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ซึ่งโดยทั่วไปต้องใช้ทักษะในการขับขี่ขั้นสูงเพื่อหลีกเลี่ยงการจมทราย นิสสันจึงพัฒนาระบบควบคุมแรงขับที่ลดจำนวนการหมุนของล้อให้น้อยที่สุดตามสภาพพื้นผิว

มร. อิคโค ฟูนากิ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการสำรวจอวกาศของ JAXA (Ikkoh Funaki, JAXA Director of the Space Exploration Innovation Hub Center) กล่าวถึงงานวิจัยนี้ว่า “JAXA มีเป้าหมายจะนำผลการวิจัยไปใช้กับการสำรวจอวกาศในอนาคตเรากำลังร่วมมือกับบริษัท มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยในโครงการที่เหมาะสมและมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์และนวัตกรรม เราหวังว่าความร่วมมือกับนิสสันซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าจะช่วยให้เราสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ที่มีสมรรถนะสูงยิ่งขึ้น”

มร. โทชิยูกิ นากาจิม่า ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูง (Toshiyuki Nakajima, general manager of the Advanced Vehicle Engineering Department) ซึ่งดูแลการพัฒนาการควบคุมของระบบ e-4ORCE กล่าวว่า “การใช้ยานยนต์และสภาวะการขับขี่นั้นมีความหลากหลาย เป้าหมายของเราคือสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดผ่านการวิจัย และพัฒนาอีกทั้งเชื่อมั่นว่าความรู้ที่ได้จากความร่วมมือกับ JAXA ในครั้งนี้จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในรถยนต์นิสสันซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของเรา”

e-4ORCE เทคโนโลยีที่มอบการเดินทางที่น่าตื่นเต้นและสะดวกสบาย

Nissan_Lunar Rover JAXA

นิสสัน อริยะ รุ่นที่มีระบบ e-4ORCE มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งสามารถควบคุมแรงบิดของมอเตอร์แต่ละตัวแยกกันได้เพื่อให้เกิดการยึดเกาะที่ดีเมื่อเร่งและชะลอความเร็ว การฟื้นฟูพลังงานจะถูกปรับแยกกันสำหรับมอเตอร์ด้านหน้าและด้านหลัง และเมื่อเบรก e-4ORCE จะช่วยลดการกระชากและอาการสั่นของรถด้วย

ในขณะที่เข้าโค้ง แรงบิดที่มีอยู่ของมอเตอร์ด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงประสิทธิภาพของการเบรกจากทั้งสี่ล้อจะช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างสะดวก และราบรื่น

การควบคุมเหล่านี้ช่วยให้ผู้ขับขี่ในทุกระดับทักษะสามารถขับรถได้ในสภาพถนนที่หลากหลายได้อย่างมั่นใจ ซึ่งรวมถึงการขับขี่ในขณะที่มีฝนตกหนักหรือหิมะตก

เครดิตคลิปประกอบจาก Nissan