Toyota Gazoo Racing Toyota GR Yaris Rally1 WRC 2022 รถแข่ง โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง

Toyota GR Yaris Rally1 เปิดตัวรถแข่งพริกขี้หนู PHEV 500 ม้า สู้ศึก WRC 2022

Toyota Gazoo Racing ประกาศเปิดตัวรถแข่งของทีมสำหรับลุยศึก WRC 2022 ด้วยรถแข่งขุมพลังไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมแรงม้าสูงสุด 500 แรงม้า

Home / AUTO / Toyota GR Yaris Rally1 เปิดตัวรถแข่งพริกขี้หนู PHEV 500 ม้า สู้ศึก WRC 2022

Toyota Gazoo Racing ประกาศเปิดตัวรถแข่งของทีมสำหรับลุยศึก WRC 2022 ด้วยรถแข่งขุมพลังไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุด GR Yaris Rally1 พร้อมกับการประกาศรายชื่อนักแข่งในทีมอย่างเป็นทางการ โดยได้รับการเผยโฉมพร้อมกับรถแข่ง M-Sport Ford และ Hyundai N

Toyota-GR-Yaris-Rally1

Toyota GR Yaris Rally1 ได้รับการปรับแต่งบนพื้นฐานจากรุ่นตัวถัง 3 ประตู รุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมแชสซีส์สเปซเฟรมแบบพิเศษ โดยได้เสริมชุดแต่งแอโร่พาร์ทรอบคัน ซุ้มล้อใหม่ กันชนหน้าพร้อมลิ้นสปอยเลอร์หน้า, สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่, กันชนท้ายพร้อมแผงดิฟฟิวเซอร์หลังขนาดใหญ่ เสริมช่องดักอากาศตามจุดต่าง ๆ เชาน หลังคา ซุ้มล้อหลัง เป็นต้น

Toyota-GR-Yaris-Rally1
Toyota-GR-Yaris-Rally1

ไฮไลท์สำคัญของรถรุ่นนี้คือการใช้ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดที่ต่อยอดจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบที่เคยใช้งานในฤดูกาลที่ผ่านมา ผสานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง 136 แรงม้า และแบตเตอรี่ 3.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งทางผู้ผลิตอ้างว่าจะให้สมรรถนะสูงสุดถึง 500 แรงม้า ขับเคลื่อนสี่ล้อ

Toyota-GR-Yaris-Rally1

ซึ่งการใช้ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดดังกล่าวเพื่อให้สอดคร้องกับข้อกำหนดการแข่งขันใหม่ รถยนต์ Rally1 ทั้งหมดจะใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน ในขณะที่แบตเตอรี่จะชาร์จทั้งผ่านการเบรกด้วยระบบที่สร้างขึ้นมาเฉพาะ และรองรับการชาร์จภายนอกทั้งจากในศูนย์พัฒนา ไปจนถึงในพิทของสนามแข่ง

Toyota-GR-Yaris-Rally1

รายชื่อนักแข่งสำหรับปี 2022 ได้แก่ Sébastien Ogier แชมป์โลก 8 สมัย กับ Benjamin Veillas นักแข่งร่วมคนใหม่ อย่างไรก็ตาม แชมป์โลกจะแข่งขันกันในตารางกิจกรรมบางส่วนสำหรับฤดูกาลใหม่

คู่หูชั้นนำสำหรับปี 2022 จะเป็น Elfyn Evans และ Scott Martin ซึ่งมาเป็นอันดับสองในปีที่แล้ว บวกกับ Kalle Rovanperä และ Jonne Halttune ที่ครองอันดับที่สี่ในปี 2021 และ GR Yaris Rally1 อีกคันจะถูกขับโดย Takamoto Katsuta และ Aaron Johnston

ทั้งนี้ WRC 2022 จะเริ่มเปิดฤดูกาลแรกที่ Rally Monte Carlo ในวันที่ 20 ถึง 23 มกราคมนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com