EV car ประเทศจีน รถยนต์ไฟฟ้า

จีนเตรียมลดเงินอุดหนุนสำหรับลูกค้ารถยนต์ NEVs และเตรียมยกเลิกสิ้นปีนี้

รัฐบาลจีน เตรียมประกาศลดเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า โดยจะเริ่มลดลง 30% ในปีนี้ และยุติเงินอุดหนุนภายในสิ้นปีนี้

Home / AUTO / จีนเตรียมลดเงินอุดหนุนสำหรับลูกค้ารถยนต์ NEVs และเตรียมยกเลิกสิ้นปีนี้

รัฐบาลจีน เตรียมประกาศลดเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) อาทิ รถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฮโดรเจน รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก โดยจะเริ่มลดลง 30% ในปีนี้ และจะประกาศยุติสนับสนุนเงินอุดหนุนภายในประเทศในช่วงสิ้นปีนี้

EV Car

กระทรวงการคลังของจีน ได้ประกาศเตรียมลดเงินอุดหนุนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) จำนวน 30% ในเดือนเมษายนนี้ ตามแผนกำหนดการที่ประกาศล่วงหน้าเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา โดยได้เริ่มทยอยลด 10% และ 20% ก่อนหน้านั้นแล้ว

ขณะเดียวกันเงินอุดหนุน NEVs สำหรับรถขนส่งสาธารณะได้ลดลง 10% เมื่อปีที่ผ่านมา และในปีนี้จะลดลง 20%

Nio ET5
NIO ET5

สำหรับมาตรการทางค่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ดำเนินการในประเทศจีน อาทิ NIO กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าผู้ซื้อรถยนต์ ES8, ES6 และ EC6 ที่ได้ชำระเงินมัดจำก่อนหรือภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2021 และมีแพลนส่งมอบรถที่ซื้อก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2022 จะยังคงได้รับสิทธิ์เงินอุดหนุนของรัฐบาล หรือส่วนลดสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์พลังงานใหม่ตามเงื่อนไขในอัตราปี 2021

และบริษัทฯ ได้กล่าวเสริมว่าจะแบกรับต้นทุนของการขาดแคลนที่เกิดจากนโยบายปี 2022 ร่วมด้วย

ด้วยโครงการเงินอุดหนุน NEVs จากจีนสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และไฮบริดได้ ช่วยปรับปรุงยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือกทั่วประเทศ ส่งผลให้ประเทศจีนมีอัตราผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น รวมถึงผลักดันผู้ผลิตรถค่ายอื่นให้หันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนเข้าสู่จีนมากขึ้นเป็นที่น่าพึงพอใจ

โดยทางรัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายในการสร้างรายได้จาก NEVs จำนวน 20% ของยอดขายรถยนต์ทั่วประเทศภายในปี 2025

EV Car

ทาง China Association of Automobile Manufacturers ได้คาดการณ์เมื่อต้นเดือนธันวาคมว่า ยอดขายรถยนต์ NEVs ในประเทศจีนจะเพิ่มขึ้น 47% เป็น 5 ล้านคัน ในปี 2021

เครดิตข้อมูลจาก reuters.com