lotus Lotus Car Lotus Elise Lotus Emira Lotus Exige โลตัส

Lotus ประกาศสิ้นสุดการผลิต Elise, Exige และ Evora อย่างเป็นทางการ

Lotus Car ฉลองการผลิตรถ Elise, Exige และ Evora คันสุดท้ายในโรงงาน ก่อนยกระดับสู่การผลิตรถรุ่นใหม่ และปูทางสู่รถยนต์พลังงานทางเลือกในอนาคตข้างหน้านี้

Home / AUTO / Lotus ประกาศสิ้นสุดการผลิต Elise, Exige และ Evora อย่างเป็นทางการ

Lotus Car จัดงานเฉลิมฉลองการผลิตรถสปอร์ต Elise, Exige และ Evora คันสุดท้ายในโรงงาน ก่อนที่จะยกระดับสู่การผลิตรถรุ่นใหม่ และปูทางสู่รถสปอร์ตพลังงานทางเลือกในอนาคตข้างหน้านี้

นับตั้งแต่การผลิตรถสปอร์ตสายเลือดอังกฤษยุคใหม่ในปี 1996 ด้วย Elise อีกสี่ปีต่อมาก็ได้เปิดตัว Exige และในปี 2009 Evora ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งทั้ง 3 รุ่นต่างเป็นโมเดลที่ขายดี และได้รับการยอมรับจากแฟน ๆ รถสปอร์ตในยุค 90 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับรายละเอียดคันสุดท้ายที่ออกจากโรงงาน เริ่มจาก Elise Sport 240 Final Edition ตัวถังสีเหลืองซึ่งเป็นคันสุดท้ายคันที่ 35,124 Exige Cup 430 Final Edition สีเขียว Racing Green คันสุดท้ายคันที่ 10,497 และ Evora GT430 Sport Final Edition สีเทาเมทัลลิกคันสุดท้ายคันที่ 6,117 คัน

ซึ่งทั้งสามรุ่น สามคันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่นจากผู้ผลิต ไม่ได้ออกจำหน่ายให้กับใคร ซึ่งคงต้องรอดูว่าในอนาคตจะมีการนำไปจัดประมูลกันหรือไม่

Lotus

ตลอดระยะเวลา 26 ที่ที่ได้ผลิตและจัดจำหน่ายรถทั้งสามรุ่นนี้รวมมากกว่า 51,738 คัน หรือคิดปริมาณการผลิตเกือบครึ่งหนึ่งของการผลิตรถยนต์ และรถสปอร์ตของแบรนด์นี้ตลอดระยะเวลามากกว่า 73 ปี นับตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1948 ซึ่งยังไม่รวมถึงรถที่ผลิตให้กับแบรนด์อื่น ๆ อีก 9,715 คัน อาทิ Opel / Daewoo Speedster, Vauxhall VX220 และ Tesla Roadster รุ่นแรก

ซึ่งหลังจากนี้ โรงงานโลตัสแห่งนี้ก็จะได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อรองรับการผลิต Emira ในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่า โรงงานที่ปรับปรุงใหม่แห่งนี้จะมีกำลังการผลิต Emira มากถึง 5,000 คัน/ปี โดยรถรุ่นดังกล่าวจะมีขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ จาก Mercedes-AMG กับเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ จาก Toyota

นอกจากนี้ทิศทางในอนาคตของแบรนด์ จะเริ่มเดินหน้าผลิตรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้า Evija ในโรงานแห่งใหม่ ควบคู่กับการลงทุนเปิด LOTUS TECHNOLOGY HQ แห่งใหม่ในประเทศจีนสำหรับการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยหนึ่งในนั้นจะมีการเปิดตัวรถยนต์เอสยูวีขุมพลังไฟฟ้าโค้ดเนม “Type132” ราว ๆ ปี 2023 อีกด้วย

เครดิตข้อมูลจาก lotuscars.com