Daihatsu Daihatsu Atrai Daihatsu Hijet Cargo Daihatsu Hijet truck รถใหม่ ไดฮัทสุ

Daihatsu เปิดตัวรถตู้-กระบะอเนกประสงค์ขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด

Daihatsu Motor เปิดตัวรถตู้ และรถกระบะเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดทั้ง 3 รุ่น บนแพลตฟอร์ม DNGA และเทคโนโลยีใหม่ พร้อมลุยทุกงาน

Home / AUTO / Daihatsu เปิดตัวรถตู้-กระบะอเนกประสงค์ขนาดเล็กบนแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด

Daihatsu Motor Co., Ltd. ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวรถตู้ และรถกระบะเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ Hijet Cargo, Atrai, และ Hijet truck โฉมใหม่อย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์ม DNGA ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ พร้อมลุยทุกงานขนส่ง และไลฟ์สไตล์

Daihatsu Atrai
Daihatsu Atrai

Hijet และ Atrai โฉมใหม่ที่ได้รับการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่เต็มรูปแบบในรอบ 17 ปี เป็นรถตู้อเนกประสงค์ที่อายุเก่าแก่มากที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวเจนเนอเรชั่นแรกเมื่อปี 1960 และสามารถทำยอดขายสะสมมากกว่า 7.5 ล้านคัน

Daihatsu Hijet Truck
Daihatsu Hijet Truck

โดยในเจนเนอเรชั่นใหม่นี้ ได้นำแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดที่พัฒนาร่วมกับ Toyota อย่าง Daihatsu New Global Architecture หรือ DNGA ซึ่งเป็นครั้งแรกของแพลตฟอร์มนี้ที่ถูกพัฒนาสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ให้รองรับการบรรทุกสิ่งของได้มาก โดยที่ไม่ลดทอนประสิทธิภาพการเดินทาง ทนทาน ทรงตัวได้ดี และรองรับเทคโนโลยีช่วยเหลือขับขี่สมัยใหม่

Hijet และ Atrai ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างตัวถัง เสริมข้อต่อ ขย่ยตัวถังรถ ช่วงล่างปรับปรุงทั้งแขนและบุชใหม่ เพื่อช่วยให้รถเกาะถนน ทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะมีเพียงผู้โดยสาร หรือบรรทุกของ รวมถึงช่วยลดความเมื่อยล้าในระหว่างขับขี่เป็นเวลานาน

FR CVT

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีเกียร์ FR CVT ที่มีขนาดเล็กลง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง และความเงียบ นอกจากนี้ ยังได้ขยายช่วงอัตราทดเกียร์ และลดเกียร์เมื่อสตาร์ท ที่ช่วยให้การสตาร์ททรงพลังยิ่งขึ้น ให้อัตราเร่งที่ฉับไว ราบรื่น ขับขี่สะดวกสบายแม้ขึ้นบนทางลาดชัน

รุ่นที่ใช้เกียร์ CVT ยังมีฟีเจอร์ 4WD ที่สามารถเลือกได้ 3 โหมด ได้แก่ 2WD / 4WD AUTO / 4WD LOCK และยังได้รับระบบ Super Diff Lock เป็นครั้งแรกสำหรับรถบรรทุกขนาดเล็กในรุ่นเกียร์ CVT และยังครอบคลุมในรุ่นเกียร์ธรรมดา สำหรับช่วยขับรถบนถนนผิวขรุขระ และถนนโคลน

ด้วยการใช้แพลตฟอร์มใหม่ จึงสามารถติดตั้งระบบ Smart Assist ได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยจะได้รับทั้งระบบตรวจับวัตถุด้านครอบคลุมทั้งคนเดินเท้า และนักปั่นจักรยาน และรองรับการตรวจจับในเวลากลางคืน

ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา จะได้รับระบบหยุดรถฉุกเฉินเมื่อเข้าเกียร์พลาด (ด้านหน้า-หลัง), ระบบป้องกันการออกนอกเลน, ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบจดจำและแจ้งเตือนป้ายจราจร, ไฟหน้า Adaptive Driving Beam

และยังมาพร้อมกับกระจกมองหลังอัจฉริยะโดยจะมีทั้งโหมดกระจกธรรมดา, โหมดฉายภาพจากกล้องมองหลัง, ระบบตัดแสงอัตโนมัติ รวมถึงปรับมุมกล้องพร้อมระบบจดจำตำแหน่ง

และทุกรุ่นได้รับเชื่อมต่อ Daihatsu Connect ที่ได้รับการพัฒนาให้รองรับสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก รองรับการแสดงผลผ่านจออินโฟเทนเมนต์ตั้งแต่ 6.8 – 9 นิ้ว ขึ้นกับรุ่นย่อย และสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay ควบคู่ได้อีกด้วย

สำหรับรายละเอียดเด่น ๆ ของแต่ละรุ่น มีดังนี้

Daihatsu Hijet Cargo
Daihatsu Hijet Cargo

Daihatsu Hijet Cargo รถตู้เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ที่ได้รับการปรับความเอียงของเสา A ใหม่ พร้อมกับตัวถังทรงกล่อง เพื่อรองรับการขยายพื้นที่ภายใน ด้วยความยาวภายใน 1,915 มม. (หลังจากพับเบาะหลัง) ความกว้างภายใน 1,410 มม. และความสูง 1,250 มม.

Daihatsu Hijet Cargo

ประกอบกับได้ปรับความแข็งแรงของตัวถังด้วยการเสริมคานเหล็กด้านใน ปรับปรุงขนาดประตู และพื้นที่วางสัมภาระให้สะดวกต่อการขนถ่ายมากยิ่งขึ้น และมีรุ่น Hi-Zet Deck Van ที่จะมีกระบะขนาดเล็กด้วย

Daihatsu Atrai
Daihatsu Atrai

Daihatsu Atrai รถตู้ Kei Car ส่วนบุคคล ที่ได้อัปเกรดจาก Hijet Carg ด้วยการเสริมเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ อาทิ จอเรือนไมล์ TFT ขนาดเล็กตรงกลางมาตรวัด, Adaptive cruise control, ไฟหน้า LED โดยที่ยังคงพื้นที่ที่กว้างขวาง กับความจุห้องสัมภาระท้ายสูงสุด 1,275 ลิตร, ระบบไฟ LED เป็นต้น

Daihatsu Hijet truck
Daihatsu Hijet truck

และ Daihatsu Hijet truck รถกระบะอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่มาพร้อมปรับความจุของกระบะท้ายใหม่ รวมถึงพื้นที่ว่างด้านหลังรองรับการวางของด้านหลัง หรือปรับพับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสารให้นั่งสบายยิ่งขึ้น แต่พิเศษยิ่งกว่า จะได้รับระบบ Keyless Entry และปุ่ม Push Start เพื่ออำนวยความสะดวกสบายด้วย

ทุกรุ่นจะใช้เครื่องยนต์พิกัดเดียวกันคือเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ DOHC ความจุ 660 ซีซี แต่จะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา, แบบพ่วงเทอร์โบ และแบบพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า ด้านประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันในบางรุ่นสามารถทำได้สูงสุดถึง 16.5 กม./ลิตร (WLTC)

Daihatsu Hijet Cargo
Daihatsu Hijet Cargo

ราคาจำหน่ายทั้ง 3 รุ่น มีด้วยกันดังนี้

Hijet Cargo ราคาตั้งแต่ 1,045,000 ถึง 1,606,000 เยน

Atrai ราคาตั้งแต่ 1,562,000 ถึง 1,826,000 เยน

Hijet truck ราคาตั้งแต่ 902,000 ถึง 1,452,000 เยน

เครดิตข้อมูลจาก daihatsu.co.jp 1, 2, 3