EV car lexus Toyota รถยนต์ไฟฟ้า เลกซัส โตโยต้า

Toyota – Lexus รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกผ่านรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ 15 รุ่น

Toyota Motor เตรียมเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกับแบรนด์ Lexus ให้มากถึง 30 รุ่นในตลาดโลกภายในปี 2030 ประเดิมด้วยรถคอนเซ็ปต์ทั้ง 15 รุ่น

Home / AUTO / Toyota – Lexus รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกผ่านรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ 15 รุ่น

จากความสำเร็จของการเปิดตัว Toyota bZ4X ในฐานะเอสยูวีไฟฟ้า 100% ล่าสุด Toyota Motor เตรียมเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกับแบรนด์ Lexus ให้มากถึง 30 รุ่นในตลาดโลกภายในปี 2030

โดย Mr. Akio Toyoda ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ได้ออกแถลงถึงกลยุทธ์ BEV ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ใหม่, เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าตระกูล bZ เวอร์ชั่นโปรโตไทป์และคอนเซ็ปต์รวมอีก 15 รุ่น ซึ่งบางรุ่นจะจำหน่ายควบคู่กับ Lexus ด้วย

Toyota

โดยรถโปรโตไทป์ และรถคอนเซ็ปต์ตระกูล bZ จะครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ขนาดเล็ก, ซีดาน, SUV, รถกระบะ จนถึงรถสปอร์ต เป็นต้น รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะมีทั้งการใช้แพลตฟอร์มปัจจุบัน และแพลตฟอร์ม e-TNGA

เป้าหมาสำคัญของกลยุทธ์ครั้งนี้คือการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 แบรนด์สำหรับจำหน่ายทั่วโลกรวมมากถึง 30 รุ่น ภายในปี 2030 เป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ทั่วโลก 3.5 ล้านคัน ภายในปี 2035 ขณะที่ Lexus ตั้งเป้ายอดขายต่อปีที่ 1 ล้านคัน ในตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน

Toyota

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว บริษัทฯ เตรียมลงทุน 2 ล้านล้านเยน หรือราว ๆ 5.8 แสนล้านบาท เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบใหม่ภายในปี 2030 ซึ่งมากกว่าประกาศก่อนหน้านี้ 5 แสนล้านเยน หรือราว ๆ 1.4 แสนล้านบาท นอกจากนี้ โตโยต้ายังลงทุนในตัวเลือกต่าง ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ “คาร์บอนเป็นกลาง” รวมถึง FCEV และยานพาหนะประเภทอื่น ๆ ที่ใช้พลังงานสะอาด ภายในปี 2035 ทั้งจากแบรนด์ Toyota และ Lexus

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com