Toyota Toyota Aygo X Toyota Aygo X Prologue Concept รถใหม่ เปิดตัวรถใหม่ โตโยต้า

Toyota Aygo X มินิคอสโอเวอร์ดีไซน์สนุก ออพชั่นโดนใจ เจาะตลาดวัยรุ่นยุโรป

All-New Toyota Aygo X มินิคอสโอเวอร์ A-Segment ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นในสไตล์แหวกแนว ขับสนุก ออพชั่นโดนใจ

Home / AUTO / Toyota Aygo X มินิคอสโอเวอร์ดีไซน์สนุก ออพชั่นโดนใจ เจาะตลาดวัยรุ่นยุโรป

Toyota Motor Corporation ยุโรป เปิดตัว AllNew Toyota Aygo X มินิคอสโอเวอร์ A-Segment ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นในสไตล์แหวกแนว ขับสนุก ออพชั่นโดนใจ เดินทางได้ทั้งในเมือง และนอกเมือง

Toyota Aygo X ได้รับการออกแบบตัวรถที่ฝรั่งเศส และพัฒนาในเบลเยียม โดยถ่ายทอดรถยนต์มินิคาร์ที่ขับสนุก ขนาดกระทัดรัด พร้อมบุคลิกสุดแปลก ชวนสะกดสายตา แต่ให้ความรู้สึดสดใส และทันสมัย

Toyota Aygo X

ตัวรถมาพร้อมไฟหน้า-ไฟท้าย LED ดีไซน์ทันสมัย, ล้ออัลลอยที่มีขนาดใหญ่ให้เลือกตั้งแต่ 17 – 18 นิ้ว ทำให้ความสูงใต้ท้องรถเพิ่มขึ้นจาก Aygo เดิมถึง 11 มม. พร้อมตกแต่งบุคลิกตัวรถให้เป็นน้อง ๆ ครอสโอเวอร์ รวมถึงเสา B สีดำ, กระจกกรองแสง, ตัวรถมีหลังคาให้เลือกทั้งแบบหลังคาแข็ง และหลังคาผ้าใบ

Toyota Aygo X

Toyota Aygo X ใช้แพลตฟอร์ม TNGA GA-B ที่เคยนำไปพัฒนาเป็น Yaris โฉมใหม่ Yaris Cross ด้วยระยะยื่นด้านหน้าที่ลดลง และแชสซีส์ด้านหลังที่กระชับ ทำให้กลายเป็นรถที่มีขนาดเล็กที่สุดของโตโยต้า โดยมีความยาว 3,700 มม. กว้าง 1,740 มม. และสูง 1,525 มม. (60 นิ้ว) ระยะฐานล้อ 2,430 มม. และน้ำหนักเพียง 940 กก. รัศมีวงเลี้ยว 4.7 ม.

Toyota Aygo X

และด้วยการพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่ จึงทำให้มีพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง ด้วยความยาวภายใน 3,455 มม. มีพื้นที่ผู้โดยสารตอนหลังมากขึ้น, ความจุห้องสัมภาระท้ายมาตรฐานที่ 231 ลิตร หากพับเบาะหลังก็จะสามารถขยายความจุสูงสุด 829 ลิตร

Toyota Aygo X

ภายในมอบความทันสมัย และดูอ่อนเยาว์ ด้วยการเน้นส่วนโค้งในการออกแบบภายใน มีลูกเล่นขอบสีในขอบชิ้นส่วนสีดำเงาทั้งตรงพวงมาลัย, ขอบจออินโฟเทนเมนต์ และขอบเกียร์

Toyota Aygo X

เรือนไมล์อนาล็อกพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบจอสี, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, เบาะนั่งคนขับสูงขึ้น 55 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า, ปรับดีไซน์เสา A ใหม่ ให้ทัศนวิสัยที่ดียิ่งขึ้น, เสริมฉนวนกันเสียง, เบาะผ้าปักลวดลาย เป็นต้น

Toyota Aygo X

และจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว พร้อมระบบ Toyota Smart Connecรองรับการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay การอัปเดตซอร์ฟแวร์แบบ over-the-air และการนำทางบนคลาวด์ รวมถึงระบบเสียง JBL สี่ลำโพง พร้อมแอมพลิฟายเออร์ 300W และซับวูฟเฟอร์ขนาด 200 มม.

Toyota Aygo X

แม้ว่าจะอยู่ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้า และขุมพลังไฮบริดจะมีความแพร่หลาย แต่ขุมพลังของ Toyota Aygo X จะยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร 72 แรงม้า (PS) แรงบิด 93 นิวตันเมตร ส่วนระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด กับเกียร์ S-CVT

ด้านข้อมูลสมรรถนะ ได้เผยคร่าว ๆ ว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา จะให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม ใน 15.6 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 158 กม./ชม. อัตราสิ้งเปลืองน้ำมันที่ 4.7 ลิตร/100 กม. ส่วนรุ่นเกียร์ S-CVT จะให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม ใน 15.5 วินาที ความเร็วสูงสุดที่ 151 กม./ชม. อัตราสิ้งเปลืองน้ำมันที่ 4.9 ลิตร 100 กม. ทั้งนี้ ทุกรุ่นจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยอยู่ที่ 107 กรัม/กม. (มาตรฐานการทดสอบจาก WLTP)

Toyota Aygo X

ปิดท้ายด้วยระบบความปลอดภัยใน Toyota Aygo X ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบ Toyota Safety Sense ซึ่งรวมเซ็นเซอร์กล้องมองข้างเดียวและเรดาร์คลื่นมิลลิเมตร ADAS ซึ่งจะมีทั้งระบบ Pre-Collision System (PCS) ที่มีการตรวจจับยานพาหนะ การตรวจจับคนเดินถนนทั้งกลางวันและกลางคืน การตรวจจับผู้ปั่นจักรยานในเวลากลางวัน พร้อมระบบแจ้งเตือนและเบรกฉุกเฉิน, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ Adaptive Cruise Control, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องเลน และระบบควบคุมพวงมาลัยฉุกเฉิน เป็นต้น

Toyota Aygo X จะเริ่มประกาศราคา และกำหนดวางจำหน่ายในยุโรปช่วงปี 2022 เป็นต้นไป และมี 4 สีให้เลือกทั้ง สีเทา Cardamon, สีแดง Chilli, สีน้ำตาล Ginger และสีน้ำเงิน Juniper

เครดิตข้อมูลจาก newsroom.toyota.eu