Mazda Mazda MX-5 Mazda MX-5 990S Edition มาสด้า

Mazda MX-5 990S Edition รีดน้ำหนักให้เหลือ 990 กก. จัดหนักความสปอร์ตแบบเพียว ๆ

Mazda จัดงานรวมพลคนรัก MX-5 ทั่วญี่ปุ่นพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว พร้อมเผยโฉมรถรุ่นพิเศษ 990S Edition ที่ลดน้ำหนักลงให้เหลือ 990 กิโลกรัม!

Home / AUTO / Mazda MX-5 990S Edition รีดน้ำหนักให้เหลือ 990 กก. จัดหนักความสปอร์ตแบบเพียว ๆ

Mazda ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดงานรวมพลคนรัก MX-5 ในงาน Karuizawa Meeting ที่นอกจากจะรวมพลแฟน ๆ คนรักรถสปอร์ตโรดสเตอร์ทั่วญี่ปุ่นพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือการเผยโฉมรถรุ่นพิเศษ Mazda MX-5 990S Edition ที่ชูจุดเด่นการตอบโจทย์คนรักรถแข่งขนาดเล็กด้วยการลดน้ำหนักลงให้เหลือ 990 กก. ถ้วน!

Mazda MX-5 990S Edition ได้รับการดัดแปลงครั้งสำคัญเพื่อลดน้ำหนักตัวถังให้น้อยลง แต่ไม่ลดทอนทั้งสมรรถนะและประสิทธิภาพการขับขี่ อันเป็นการสานต่อความสำเร็จของ Mazda Miata รุ่นดั้งเดิมที่เน้นความเรียบง่าย และประสิทธิภาพการขับขี่

ซึ่งรถรุ่นนี้ได้ยกมาจากรุ่นหลังคาผ้าใบที่มีน้ำหนักเบาเป็นทุนเดิม มาทำการปรับปรุงและเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่หลายรายการ อาทิฝากระโปรงหน้าที่ถอดวัสดุดูดซับเสียงออก, ล้อฟอร์จน้ำหนักต่อข้างเพียง 3.7 กก., ชุดคาลิเปอร์เบรกจาก Brembo สีดำโลโก้สีฟ้าที่ลดน้ำหนักลงอีก 700 กรัม

Mazda Roadster 990S

เทคโนโลยี Vehicle Attitude Stabilization Control ที่ได้รับการออกแบบใหม่เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกที่ล้อหลังด้านใดด้านหนึ่ง เมื่อล้อหลังสัมผัสถึงแรงเข้าโค้งมากกว่า 0.3 G เพื่้อป้องกันไม่ให้ล้อยกตัว และทำให้ห้องโดยสารไม่รู้สึกกระเทือน ดุนนั่งอยู่ภายในพรมวิเศษ

ไม่ว่าผู้ขับขี่จะชอบหรือไม่ก็ตาม แต่มาสด้ายังคงนำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายในการขับขี่ไม่ว่าจะวิ่งบนทางปกติ หรือในสนามแข่งด้วยการนำเทคโนโลยีระบบกันสะเทือนที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้ขับขี่สามารถปิดได้โดยการปิดระบบ Dynamic Stabilty Control (DSC)

Mazda MX-5 990S Edition จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Skyactiv-G สมรรถนะ 132 แรงม้า (PS) พร้อมเฟืองท้ายแบบธรรมดา แทนการใช้เครื่อง 2.0 ลิตร ซึ่งนอกจากจะใช้เครื่องยนต์ใหญ่แล้ว ชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อนอื่น ๆ ก็จะใหญ่ตาม ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

ซึ่งทาง Mr. Shigeki Saito หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ 990S ต้องการนำเสนอรถรุ่นนี้ที่ความเบา ควบคุมคล่องตัวมากกว่าการใช้เครื่องยนต์ที่ให้แรงม้าสูง ซึ่งจะทำให้รถรุ่นนี้ขับสนุกและดีที่สุดในเวลานี้

ด้านออพชั่นอื่น ๆ จะได้รับทั้งหลังคาผ้าใบสี Navy Blue, ตัด Mazda Connect และจออินโฟเทนเมนต์ แล้วเหลือเพียงวิทยุเท่านั้น

Mazda Roadster

นอกจากการเผยโฉมรุ่นพิเศษแล้ว ในช่วงฤดูหนาว ทาง Mazda จะเผยโฉม 2022 MX-5 ในชื่อใหม่ “Roadster” และ “Roadster RF” อย่างเป็นทางการ รวมถึงรถรุ่นพิเศษก็จะใช้ชื่อ Roadster 990S Edition อีกด้วย

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp และ mazda.co.jp