EV car hypercar Vazirani Automotive Vazirani Ekonk รถยนต์ไฟฟ้า รถใหม่ ไฮเปอร์คาร์

Vazirani Ekonk ไฮเปอร์คาร์ EV เบา แรง และระบบระบายความร้อนที่ล้ำเกินใคร

Vazirani Automotive ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์สัญชาติอินเดีย เผยโฉม Ekonk ที่ถือได้ว่าเป็น Hypercar EV ที่เบาและล้ำที่สุดในโลก

Home / AUTO / Vazirani Ekonk ไฮเปอร์คาร์ EV เบา แรง และระบบระบายความร้อนที่ล้ำเกินใคร

Vazirani Automotive ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์สัญชาติอินเดีย เตรียมเดินหน้าเปิดตัวโมเดลที่สองที่ยังคงเอาใจคนรักความเร็วและรักษ์โลก ด้วย Ekonk ที่ถือได้ว่าเป็น Hypercar EV ที่เบาที่สุดในโลก ด้วยอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักและแรงม้าแทบจะเกือบ 1:1 พร้อมน้ำหนักไม่เกิน 1 ตัน

Vazirani Ekonk

จากความสำเร็จของการเปิดตัว Shūl เมื่อสามปีที่แล้ว ล่าสุดได้เผยโฉม Vazirani Ekonk ไฮเปอร์คาร์แบบที่นั่งเดี่ยวด้านขวามือ ที่ได้รับการออกแบบใหม่มีขนาดกระทัดรัด การกระจายน้ำหนักที่สมดุลสูงสุด และมีน้ำหนักที่น้อยกว่า Mazda MX-5 (1,058 กก.)

โดยตัวรถมาพร้อมมอเตอร์สมรรถนะสูงให้กำลังรวมสูงสุด แรงม้า 732 แรงม้า (PS) ควบคู่กับการออกแบบชิ้นส่วนรถ และแบตเตอรี่เพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ที่ 738 กก. หรืออัตราส่วนระหว่างน้ำหนักและแรงม้าเกือบ ๆ 1:1

Vazirani Ekonk

หัวใจสำคัญของน้ำหนักที่เบามาจากเทคโนโลยีระบายความร้อนแบตเตอรี่ DiCo ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ชีวเลียนแบบ และเทคนิคการผลิตแบบอินเดียโบราณ โดยใช้ระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ด้วยอากาศแทนการใช้ของเหลวโดยเลียนแบบวิธีที่มนุษย์และสัตว์ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย โดยจะลดส่วนประกอบที่ซับซ้อนเพื่อลดน้ำหนัก พื้นที่ และค่าใช้จ่ายการผลิต

ทั้งนี้ข้อมูลสมรรถนะเต็ม ๆ ความจุแบตเตอรี่ เวลาในการชาร์จ และระยะทางขับขี่สูงสุดยังไม่เปิดเผย

Vazirani Ekonk

สำหรับชื่อ Ekonk ได้แรงบันดาลใจจากบิ๊กแบงกำเนิดโลก หรือ “จุดเริ่มต้นของแสงสว่างอันศักดิ์สิทธิ์” ในพระคัมภีร์อินเดีย พร้อมกับการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมอันบริสุทธิ์เพื่อมอบสมรรถนะที่แท้จริงอันเป็นประจักษ์ทั้งผู้ขับขี่ และผู้ชมโดยรอบ

Vazirani Ekonk ได้รับการทดสอบที่ National Automotive Test Tracks (NATRAC) ในเมืองมุมไบ โดยทำความเร็วได้ 0-100 กม./ชม. ใน 2.54 วินาที และความเร็วสูงสุด 309 กม./ชม.

Vazirani Ekonk

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ได้แก่ ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมเส้นสายอันปราดเปรียว, ซุ้มล้อที่ยื่นออกจากตัวรถ, แถบไฟ LED ทั้งไฟหน้า และไฟท้าย 4 แถบ ที่ทำหน้าที่เป็นที่ระบายความร้อนแบตเตอรี่ และแผงดิฟฟิวเซอร์ด้วย, ที่นั่งด้านขวาพร้อมโรลบาร์ เป็นต้น

Vazirani Ekonk ยังไม่เปิดเผยว่าจะได้รับการผลิตจริงเมื่อไหร่ คงต้องติดตามกันต่อไปในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก vazirani-automotive.com และ carscoops.com