Mazda Mazda MX-5 SKYACTIV-X มาสด้า

Mazda MX-5 เจนฯ หน้าอาจจะได้ใช้เครื่อง Skyactive-X กับเกียร์กระปุก

Mazda MX-5 แย้มเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดว่าอาจจะยังคงจำหน่ายเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อเนื่อง สวนกระแสตลาดรถ EV ด้วยเครื่อง Skyactiv-X

Home / AUTO / Mazda MX-5 เจนฯ หน้าอาจจะได้ใช้เครื่อง Skyactive-X กับเกียร์กระปุก

Mazda แย้มความเคลื่อนไหวของรถสปอร์ตโรดสเตอร์ Mazda MX-5 เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดว่าอาจจะยังคงจำหน่ายเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อเนื่อง แม้ว่าในเวลานั้นทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และรถตระกูลไฮบริดวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายแล้ว

จากรายงานของเว็บไซต์ Autocar ได้อ้างว่า MX-5 เจนเนอเรชั่นที่ 5 จะใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ SPCCI หรือ Skyactive-X ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในปี 2019 โดยใช้เทคโนโลยีการจุดระเบิดทั้งแบบบีบอัดความร้อนสูง ควบคู่กับจุดด้วยหัวเทียนเมื่อต้องการรอบสูง และประจำการในรถบางรุ่น เช่น Mazda3

นอกจากจะให้สมรรถนะที่ดีแล้ว ยังประหยัดเชื้อเพลิง คายไอเสียต่ำ ลดปัญหาเทอร์โบแลค และให้แรงบิดมากกว่า 30% ในความจุเครื่องยนต์เท่ากัน

ซึ่งเครื่องยนต์ที่รองรับการติดตั้งใน MX-5 ได้นั้นจะเป็นเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 177 แรงม้า แรงบิด 224 นิวตันเมตร ซึ่งคาดว่าจะให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 6 วินาที

Mazda MX-5

อีกหนึ่งสาเหตุที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ การเลือกใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพื่อต้องการทำให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุด สอดคล้องกับทาง Ikuo Maeda หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Mazda ที่ได้เผยว่าทางบริษัทฯ กำลังสรรหาเครื่องยนต์หลากหลายรูปแบบ และคัดเลือกเครื่องยนต์ที่เหมาะสมสำหรับ MX-5 มากที่สุด

โดยหัวใจสำคัญของรถสปอร์ตรุ่นนี้คือการนำเสนอตัวถังที่มีการกระจายน้ำหนักสมดุลมากที่สุด น้ำหนักเบา ควบคุมคล่องตัว ขับขี่ และซ่อมแซมง่าย ขณะเดียวกัน Skyactive-X ที่พิกัดต่ำว่า 2.0 ลิตรจะได้รับการพัฒนาหรือไม่นั้นคงต้องรอดูกันต่อไป

นอกจากนี้ระบบส่งกำลังอาจจะมีตัวเลือกเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เพื่อเอาใจสายซิ่งโดยเฉพาะ

Mazda MX-5

นอกเหนือจากระบบขับเคลื่อนแล้ว ด้านการดีไซน์ของ MX-5 จะมีการนำจุดเด่นจาก Mazda3, CX-30 และ MX-30 โฉมใหม่ มาผสมผสานและต่อยอดให้มีชีวิตชีวา ล้ำสมัยยิ่งขึ้น

ซึ่งคาดว่าหากเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าตอบโจทย์จุดเด่นของ MX-5 ได้อย่างไร้ที่ติ อาจจะได้พบกันหลังปี 2030 เป็นต้นไป

เครดิตข้อมูลจาก autocar.co.uk