Bentley เบนท์ลีย์

Bentley ฉลอง 70 ปี ของแผนกออกแบบในเมืองครูว์ พร้อมมุ่งสู่การออกแบบอนาคต

Bentley Motors ฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งแผนกออกแบบยานยนต์ของแบรนด์ในเมืองครูว์ พร้อมเดินหน้าสู่การออกแบบยานยนต์แห่งอนาคตที่อยู่เหนือกาลเวลา

Home / AUTO / Bentley ฉลอง 70 ปี ของแผนกออกแบบในเมืองครูว์ พร้อมมุ่งสู่การออกแบบอนาคต

Bentley Motors ฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งแผนกออกแบบยานยนต์ของแบรนด์ในเมืองครูว์ สหราชอาณาจักร เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางการผลิตรถยนต์หรูของแบรนด์ โดยได้ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 1951 กับการออกแบบและพัฒนารถยนต์หรูที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สมบูรณ์แบบทั้งความหรูหรา งดงาม และทันสมัย พร้อมไม่หยุดที่จะยกระดับการออกแบบด้วยการผสานทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่ และทีมงานมืออาชีพ ตั้งแต่บัดนี้ และในอนาคต

Bentley

โดยผลงานชิ้นแรกของทีมงานออกแบบจากแผนก Bentley Motors ก็คือ 1954 R-Type Continental ที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นโดย John Blatchley ในฐานะหัวหน้านักออกแบบจาก Gurney-Nutting ซึ่งเป็นผู้ที่นำไอคอนนิกอย่าง Blue Train มารังสรรค์เป็นรถยนต์ที่มีรูปแบบเฉพาะตัว ถ่ายทอดความรู้สึกเฉียบแหลมทั้งสัดส่วนและรูปทรง

Bentley

“การที่ได้รับช่วงต่อวิวัฒนาการ DNA งานออกแบบของเบนท์ลีย์ มอเตอร์ นับเป็นเกียรติอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากหลายทศวรรษของการออกแบบอันวิจิตรงดงามในสตูดิโอของเราที่ Crewe มีรถ Bentley อันเป็นสัญลักษณ์ถูกสร้างขึ้นที่นี่ ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ยังคงความสวยงามตลอดกาลเวลา และเป็นแรงบันดาลใจให้กับสไตล์การออกแบบของเรามาจนถึงทุกวันนี้” Andreas Mindt ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ Bentley กล่าว

Bentley

“ตอนนี้ทีมนักออกแบบของเราได้ตรียมสร้างรถยนต์แบบ BEV ครั้งแรกของแบรนด์ ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและรายละเอียดคลาสสิกเหล่านั้นให้กลายเป็นการออกแบบในอนาคตอย่างแท้จริง ไม่เพียงเท่านั้น รถยนต์จะต้องมีความยั่งยืนในรูปแบบต่าง ๆ มากกว่าแค่การใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ดังนั้นเราจึงกำลังสำรวจวัสดุที่ยั่งยืน ความสามารถในการรีไซเคิล และวิธีการทำงานใหม่ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำตลอดวงจรชีวิต การออกแบบที่สมบูรณ์แบบนี้จะช่วยรับประกันบทต่อไปในประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของ Bentley Design”

Bentley

โดยการออกแบบรถยนต์ภายในแผกสตูดิโอของ Bentley ในเมืองครูว์ในยุคแรก ๆ เริ่มจากการสเก็ตช์รูปร่างของตัวรถ พร้อมลงรายละเอียดด้วยสีน้ำ และค่อยขยายสู่การร่างรถ 2 มิติ ในเชิง 3 มิติขนาด 1:1 ครอบคลุมทั้งด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง ด้านบน และด้านล่าง เพื่ออธิบายถึงรูปแบบของตัวรถ และรายละเอียดชิ้นส่วนต่าง ๆ ก่อนเข้าสู่การออกแบบตัวรถ 3 มิติ

ซึ่งการออกแบบโมเดลรถขนาดจริง จะใช้ทั้งขี้ผึ้ง และดินเหนียว ห่อหุ้มโครงสร้าง และการออกแบบชิ้นส่วน เพื่อประกอบเป็นตัวรถที่มีรายละเอียดใกล้เคียวชองจริงมากที่สุด ซึ่งในปัจจุบัน กรรมวิธีการออกแบบรถยนต์แบบดั้งเดิมยังคงใช้งานอยู่

Bentley

ในปัจจุบัน ก็ได้มีการวิวัฒนาการการใช้เทคโนโลยีช่วยการออกแบบโมเดลจำลองสามมิติที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น ตั้งแต่การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิก, เครื่องมือไฮเทคที่สามารถวัดค่าได้อย่างแม่นยำถึงหนึ่งในร้อยของมิลลิเมตร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีโอนถ่ายข้อมูลผ่านระบบคลาวด์ ที่ช่วยให้ข้อมูลโมเดลรถสามารถส่งไปยังแผนกต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และทั่วถึง

Bentley

ล่าสุด ได้มีการนำเทคโนโลยีการออกแบบรถด้วย Virtual Reality ที่สร้างภาพจำลองเสมือนจริงทั้งภายนอก และภายใน โดยเมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การชมโมเดลจำลองรถได้อย่างละเอียด เสมือนใกล้ชิดกับรถยนต์โฉมจำหน่ายจริงยิ่งขึ้น ประกอบกับการเผชิญหน้าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการออกแบบรถ ด้วยการที่สามารถส่งข้อมูลโมเดลรถผ่านช่องทางโลกออไลน์ได้ เพื่อให้ทีมงานสามารถตรวจสอบการออกแบบ ประเมินรายละเอียด พื้นผิวทางเลือก เลือกสี สลับวัสดุผ่านเทคโนโลยี VR และการประชุมวีดีโอคอลได้

Bentley
Bentley

เมื่อมองไปยังอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า คาดว่าการออกแบบยานยนต์ของ Bentley จะมีบทบาทสำคัญต่อลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีความคล้ายคลึงของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ การออกแบบจะไม่เพียงแค่มีส่วนร่วมในรถยนต์ของลูกค้า แต่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงพวกเขาจะสามารถเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้มากขึ้นด้วย

Bentley
Bentley

ทีมออกแบบได้ร่วมมือกับซับพลายเออร์ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ เพื่อแบ่งปันความรู้และเทคนิค นำภาษาการออกแบบของเบนท์ลีย์ไปสู่ส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

Bentley

และทีมงานสตูดิโอออกแบบของ Bentley Motors ยังครอบคลุมถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ภายใต้โครงการ Bentley Home โดยใช้องค์ความรู้จากการออกแบบรถยนต์ การคัดสรรวัสดุ การออกแบบพื้นผิว รวมถึงการรังรรค์ขึ้นด้วยมืออย่างประณีต พิถีพิถัน หลอมรวมงานฝีมือดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ และผสานเข้ากับเทคนิค ความหรูหรา และวัสดุ-กรรมวิธีการผลิตที่ยั่งยืน

Bentley
Bentley

เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์ที่หรูหรา สะดวกสบาย ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และยังช่วยเปิดแรงบันดาลใจการออกแบบบ้านได้มากยิ่งขึ้น

Bentley

และในอนาคต สตูดิโอแผนกออกแบบยานยนต์ของ Bentley Motors ในเมืองครูว์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะวิวัฒนาการทั้งการออกแบบ เครื่องมือ และแรงบันดาลใจ ควบคู่กับ DNA งานฝีมือ แนวคิด และความสำเร็จของผลงานออกแบบที่สั่งสมมาตลอดไม่ว่าจะ 70 ปี หรือ 102 ปี เพื่อมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าตลอดไป

เครดิตข้อมูลจาก bentleymedia.com