audi Audi Grandsphere concept Concept car รถคอนเซ็ปต์ อาวดี้

Audi Grandsphere concept ซาลูนเรือธงแห่งอนาคต อัดแน่นฟีเจอร์สุดล้ำมากมาย

Audi Grandsphere concept รถคอนเซ็ปต์โฉมใหม่ล่าสุด จัดเต็มที่สุดแห่งความหรู เทคโนโลยี และสมรรถนะ ที่จะเป็นแนวทางสู่การพัฒนาซาลูนเรือธง A8 ในอนาคต

Home / AUTO / Audi Grandsphere concept ซาลูนเรือธงแห่งอนาคต อัดแน่นฟีเจอร์สุดล้ำมากมาย

Audi ได้เปิดตัว Audi Grandsphere concept รถคอนเซ็ปต์โฉมใหม่ล่าสุด จัดเต็มที่สุดแห่งความหรู เทคโนโลยี และสมรรถนะ ที่จะเป็นแนวทางสู่การพัฒนาซาลูนเรือธง A8 ในอนาคต

Audi Grandsphere concept

Audi Grandsphere concept เป็นรถคอนเซ็ปต์ที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถสปอร์ตเปิดประทุนที่เปิดตัวเมื่อไมนานมานี้อย่าง Skysphere Concept โดยในรถคอนเซ็ปต์รุ่นใหม่นี้จะเน้นมอบบรรยากาศความสะดวกสบายสูงสุดทั้งจากการออกแบบภายในที่เสมือนได้นั่งเครื่องบินชั้น First Class และจากเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 4 ที่ครอบคลุมการขับเคลื่อนตัวรถที่เกือบจะไร้การสัมผัสพวงมาลัย

Audi Grandsphere concept มาพร้อมมิติตัวถังความยาว 5,350 มม. ความกว้าง 2,000 มม. ความสูง 1,390 มม. แม้ระยะฐานล้อจะไม่ได้ระบุไว้ แต่จะมีความยาวมากกว่า A8 รุ่นปัจจุบัน

Audi Grandsphere concept

ด้านการออกแบบภายนอกได้ถ่ายทอดการดีไซน์จาก “Dynamic Monolith” เริ่มจากกระจังหน้าปิดทึบพร้อมพื้นผิวใสที่เผยให้เห็นตะแกรงรังผึ้งด้านใน, ไฟหน้า Matrix LED พร้อมไฟเลี้ยว ที่มาพร้อมกับการทำงานได้อย่างหลากหลายในหนึ่งเดียว พร้อมมอบความโฉบเฉี่ยวด้วยหลังคาลาดท้ายแบบ Fastback, ประตูแบบตู้กับข้าวที่ไม่มีเสา B คั่นกลาง และล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้วอันโดดเด่น

Audi Grandsphere concept

เมื่อเปิดประตูเข้าสู่ด้านใน Audi Grandsphere concept จะพบกับพื้นที่ห้องโดยสารแบบ 2+2 ที่นั่ง พร้อมภายในที่โอ่โถง กว้างขวาง และผสมผสานทั้งความหรูหรา และความล้ำสมัยอย่างลงตัว เริ่มจากบริเวณแผงคอนโซลหน้า ที่มาพร้อมกับพวงมาลัย, เรือนไมล์ แต่เมื่อเปิดระบบขับขี่อัตโนมัติ ทั้งพวงมาลัยและแป้นเหยียบจะถูกซ่อนไว้ เปลี่ยนพื้นที่คนขับให้เป็นเลาจน์พักผ่อน

Audi Grandsphere concept

เบาะหน้าจะมาพร้อมระบบปรับเอนพนักพิงด้วยไฟฟ้าได้มากถึง 60 องศา รวมถึงการปรับตำแหน่งเบาะที่สามารถปรับได้อัตโนมัติตามอากัปกิริยาของผู้โดยสาร รวมถึงการจดจำตำแหน่งตั้งค่าของผู้ขับขี่เป็นประจำ ตรงกลางจะมีที่วางแก้วพร้อมระบบทำความเย็น ควบคู่กับแกัว 2 ใบ ส่วนเบาะหลังจะเป็นแบบโซฟา นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบปรับอากาศแบบแยกโซน พร้อมระบบฟอกอากาศและดับกลิ่นภายในควบคู่ด้วย

Audi Grandsphere concept

ไฮไลท์เด็ดของรถรุ่นนี้อยู่ที่แผงคอนโซลลายไม้ ที่สามารถทำหน้าที่เป็นจออินโฟเทนเมนต์ โดยพื้นลายไม้ทำหน้าที่เป็นผ้าใบโปรเจคเตอร์สำหรับฉายภาพความละเอียดสูง แถมกราฟฟิกที่ชัดเจน อ่านได้สบายตา ที่นอกจากจะเป็นการยกระดับเทคโนโลยีจออินโฟเทนเมนต์แบบใหม่แล้ว ยังช่วยมอบบรรยากาศภายในห้องโดยสารที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

Audi Grandsphere concept

และยังมาพร้อมกับการสร้าง “ระบบนิเวศดิจิทัล” ที่ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารสามารถทำการรับชมสตรีมมิ่ง หรืออ่านข่าวได้ รวมถึงสามารถกดหยุด หรือเลือกดูฉากสำคัญผ่านการควบคุมจากแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนที่กำลังซิงค์กับรถยนต์ได้ รวมถึงฟีเจอร์ที่สามารถกำหนดตำแหน่งลำโพงให้เป็นหูฟังส่วนตัว สามารถฟังเสียงเฉพาะที่นั่งส่วนตัวได้โดยไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น

Audi Grandsphere concept

ระบบอินเทอร์เฟซมัลติมีเดียแบบใหม่ของ Audi “MMI Touchless Response” ที่เรียกกันว่า “MMI Touchless Response” ที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สามารถใช้ปุ่มควบคุมใกล้กับประตูเพื่อเลือกเมนูฟังก์ชั่นต่าง ๆ แบบสัมผัสได้ผ่านวงแหวนและปุ่มแบบหมุน แล้วคลิก อย่างไรก็ตาม หากผู้ขับขี่ปรับเอนที่นั่ง ระบบติดตามการมองจะอนุญาตให้ทำท่าทางโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องสัมผัสสิ่งใด รถจะเรียนรู้ความชอบของผู้ใช้และเมนูที่ใช้บ่อยเพื่อปรับแต่งประสบการณ์ในแบบของคุณเช่นกัน

Audi Grandsphere concept

ขุมพลังของ Audi Grandsphere concept ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว กระจายไปยังล้อหน้า-หลัง เพื่อให้เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเต็มรูปแบบ ให้สมรรถนะรวมสูงสุด 710 แรงม้า (PS) แรงบิด 960 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 4 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด

Audi Grandsphere concept

ความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 120 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถชาร์จได้สูงสุด 270 กิโลวัตต์ เมื่อชาร์จผ่านสถานีชาร์จ และใช้เทคโนโลยีการชาร์จ 800 โวลต์ ร่วมกับ e-tron GT หมายความว่าสามารถชาร์จจาก 5 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาเพียง 25 นาที ให้ประสิทธิภาพการเดินทางได้ไกลสุดราว ๆ 750 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Audi Grandsphere concept

ซึ่งคงต่องรอดูกันต่อไปว่า Audi A8 โฉมใหม่จะได้รับการถ่ายทอดอะไรจากรถคอนเซ็ปต์ Audi Grandsphere concept รุ่นนี้กันบ้าง งานนี้คงต้องรอชมกันต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com