Mercedes-Benz Mercedes-Benz Citan รถใหม่ เมอร์เซเดส-เบนซ์

Mercedes-Benz Citan รถตู้ขนาดเล็กโฉมใหม่ดีไซน์ล้ำ พร้อมรองรับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ

All-New Mercedes-Benz Citan รถตู้ขนาดเล็กเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมกับการยกระดับทั้งบุคลิก สิ่งอำนวยความสะดวก เทคโนโลยี และสมรรถนะใหม่

Home / AUTO / Mercedes-Benz Citan รถตู้ขนาดเล็กโฉมใหม่ดีไซน์ล้ำ พร้อมรองรับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ

Mercedes-Benz ได้เปิดตัว All-New Mercedes-Benz Citan รถตู้ขนาดเล็กเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมกับการยกระดับทั้งบุคลิก สิ่งอำนวยความสะดวก เทคโนโลยี และสมรรถนะใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลายตั้งแต่รถขนส่งยันรถครอบครัว

Mercedes-Benz Citan

Mercedes-Benz Citan โฉมใหม่ ยังคงใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Renault Kangoo โดยมีการปรับปรุงรายละเอียดภายนอก-ภายใน รวมถึงอัปเกรดช่วงล่างใหม่ เช่นสปริง โช้คอัพ และระบบกันโคลง เพื่อให้เอกลักษณ์ในการขับขี่ที่เหนือระดับ แม้จะยกระดับความหรูและสะดวกสบายขึ้น แต่รถรุ่นนี้จะถูกกำหนดให้เป็นน้องเล็กสุดในกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ทั้ง Vito และ Sprinter

Mercedes-Benz Citan

ถึงแม้ว่าจะมีตัวถัง, กระจก และประตูที่ถ่ายทอดจาก Renault Kangoo โฉมใหม่ แต่รายละเอียดสำคัญ ๆ ที่บ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะทั้งกระจังหน้า กันชนหน้า กันชนท้าย และไฟท้ายใหม่ให้มีความโดดเด่น สะท้อนความเป็นแบรนด์ Mercedes-Benz ได้เป็นอย่างดี, ระบบไฟหน้า-ไฟท้าย LED

Mercedes-Benz Citan

ประตูบานเลื่อนเปิดได้สองฝั่ง โดยเปิดได้กว้างสุด 615 มม., ด้านหลังในรุ่น Citan Panel Van มาพร้อมประตูแบบอสมมาตร ที่เปิดได้กว้างถึง 180 องศา ขณะที่รุ่น Citan Tourer จะได้รับประตูท้ายแบบเปิดยกขึ้นข้างบนซึ่งมีความสูงจากเพดานถึงพื้นที่ 1,059 มม.

Mercedes-Benz Citan มาพร้อมความยาวของตัวถังที่ 4,498 มม. ส่วนระยะฐานล้อเริ่มต้นที่ 2,716 มม. ซึ่งในอนาคตจะมีการนำเสนอรุ่นฐานล้อยาวเพิ่มเติมด้วย

Mercedes-Benz Citan

สำหรับภายใน เริ่มจากแผงคอนโซลหน้าที่มาพร้อมเรือนไมล์หน้าปัดพร้อมจอดิจิทัล กับจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 7 นิ้ว ขณะเดียวกันในบางรุ่นจะได้รับเทคโนโลยี MBUX ด้วย, ช่องแอร์ทรงกลม, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น

Mercedes-Benz Citan

สำหรับรุ่น Citan Tourer จะได้รับเบาะนั่ง 5 ที่นั่ง พร้อมเบาะหลังแบบพับแยก 3 ส่วนได้, ช่องเก็บของรอบห้องโดยสาร เป็นต้น

Mercedes-Benz Citan

ขุมพลังของ Mercedes-Benz Citan มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 1.5 ลิตร ซึ่งมีให้เลือกด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่

  • Citan 108 CDI กำลัง 75 แรงม้า (PS) แรงบิด 230 นิวตันเมตร
  • Citan 110 CDI กำลัง 95 แรงม้า (PS) แรงบิด 260 นิวตันเมตร
  • Citan 112 CDI กำลัง 116 แรงม้า (PS) แรงบิด 270 นิวตันเมตร

กับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.3 ลิตร ที่มีด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่

  • Citan 110 กำลัง 102 แรงม้า (PS) แรงบิด 200 นิวตันเมตร
  • Citan 113 กำลัง 131 แรงม้า (PS) แรงบิด 240 นิวตันเมตร

ขุมพลังทุกรุ่นผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 6 และ Euro 6d แถมยังมาพร้อมฟังก์ชัน ECO start/stop เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 สปีด

Mercedes-Benz Citan

แน่นอนว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นขุมพลังไฟฟ้าในชื่อ eCitan โดยคาดว่าจะให้ระยะทางได้ไกลถึง 285 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และประสิทธิภาพในการชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วสุดจาก 10 ถึง 80% ภายใน 40 นาที ซึ่งจะเปิดตัวครึ่งปีหลัง 2022 เป็นต้นไป

ช่วงล่าง Mercedes-Benz Citan เริ่มจากระบบกันสะเทือนหน้าใช้แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม โดยจะมีการเซ็ตระบบกันสะเทือนหลังที่แยกจากกันสำหรับรุ่นย่อยอีกด้วยเพื่อรองรับทั้งความนุ่มนวลสะดวกสบาย กับเพิ่มประสิทธิภาพรับน้ำหนักสูงสุด

Mercedes-Benz Citan

ด้านระบบความปลอดภัยมาตรฐานจะได้รับทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ, ระบบ ADAS ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ประกอบไปด้วยระบบตรวจจับจุดบอดด้านหลัง ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยเว้นระยะรถคันหน้า หรือ Active Distance Assist DISTRONIC เพื่อรองรับเทคโนโลยีระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติภายใต้เงื่อนไขบางประการ

ทั้งนี้ในรุ่น Citan Tourer จะได้รับถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร ขณะที่ Citan Panel Van จะได้ถุงลมนิรภัยสูงสุดแค่ 6 ตำแหน่ง

Mercedes-Benz Citan

Mercedes-Benz Citan จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ โดยราคาเริ่มต้นจะน้อยกว่า 23,800 ยูโร หรือราว ๆ 9.12 แสนบาท

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com