NFT non-fungible tokens Peter Varga porsche Viva con Agua กิจกรรมประมูลเพื่อการกุศล สินทรัพย์ดิจิทัล

Porsche จัดประมูลภาพ Sketch จากสุดยอดนักออกแบบ Peter Varga ผ่าน NFT

ปอร์เช่ จัดประมูลภาพ Sketch ผลงานการออกแบบของ Peter Varga สุดพิเศษแก่แฟนพันธุ์แท้ เพื่อการกุศล และนำร่องการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล (NFT)

Home / AUTO / Porsche จัดประมูลภาพ Sketch จากสุดยอดนักออกแบบ Peter Varga ผ่าน NFT

ปอร์เช่ ประเทศเยอรมนี เดินหน้าโครงการนำร่องเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถป้องกันการลอกเลียนแบบได้ หรือที่รู้จักในชื่อ non-fungible tokens (NFT) สินทรัพย์ดิจิทัลที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้เหล่าบรรดานักสะสม และแฟนพันธุ์แท้ของปอร์เช่ ได้เข้าร่วมประมูลภาพ Sketch สุดพิเศษซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ Peter Varga ผู้อำนวยการส่วนงาน Exterior Design ผ่านแพลตฟอร์ม ที่มีชื่อว่า SuperRare งานฝีมืออันทรงคุณค่าสุดพิเศษ อันเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์

หลังจากการประมูลภาพ Sketch ดังกล่าวจะถูกส่งมอบไปยังผู้สนใจทั้งในรูปแบบดิจิทัล และชิ้นงานจริงรายได้ทั้งหมดที่ได้จากการประมูลในครั้งนี้ถูกนำไปบริจาคให้กับ Viva con Agua ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

นับเป็นครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตชั้นนำแห่งนี้ ในการเดินหน้าโครงการนำร่องเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับการดำเนินงานของโครงการได้รับการสนับสนุนจาก Fanzone องค์กร start-up ด้านเทคโนโลยี ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม NFT ในการซื้อขาย digital trading cards และหน่วยงานในเครือข่าย Porsche Digital

(ซ้าย) Alexander Pollich ประธานกรรมการบริหาร ปอร์เช่ เยอรมนี, (ขวา) Peter Varga ผู้อำนวยการส่วนงาน Exterior Design ของปอร์เช่

Alexander Pollich ประธานกรรมการบริหาร ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า “การเกิดขึ้นครั้งแรกของ NFT ถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของนักบุกเบิก ศักยภาพของ NFT ทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเดิมของยนตรกกรรมสปอร์ต ปอร์เช่ ผู้ที่ชื่นชอบของสะสมอันทรงคุณค่า เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความผูกพันกับดิจิทัล เทรนด์ และสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง คือข้อเท็จจริงที่ว่าโครงการนี้เริ่มขึ้นจากการพัฒนาด้านนวัตกรรมภายในบริษัท และสามารถนำมาใช้งานได้จริงภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น”

Peter Varga
Peter Varga ผู้อำนวยการส่วนงาน Exterior Design ของปอร์เช่

Peter Varga ผู้อำนวยการส่วนงาน Exterior Design ของปอร์เช่ กล่าวต่อว่า “การเปลี่ยนภาพ Sketch ให้เป็นสินค้าดิจิทัล เพื่อซื้อขายแบบในรูปแบบออนไลน์ นับเป็นประสบการณ์แปลกใหม่มากสำหรับผม ภาพ Sketch ที่ผสมผสานระหว่าง ปอร์เช่ ไทคานน์ ครอส ทัวริสโม (Taycan Cross Turismo) กับ ปอร์เช่ 911 (Porsche 911) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงเอกลักษณ์แห่งงานออกแบบดีไซน์ของยนตกรรมสปอร์ตระดับตำนานกับยนตรกรรมสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

NFTs พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยี (Blockchain) และสินทรัพย์เฉพาะทาง ซึ่ง NFT คือหลักฐานที่ใช้แสดงกรรมสิทธิ์ในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ ที่สามารถเก็บรักษา ซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนผ่านระบบกระเป๋าเงินในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual Wallet) ดังเหตุผลข้างต้น NFTs จึงถูกนำมาใช้กับงานศิลปะแบบ คริปโต อาร์ต (crypto art) และของสะสมดิจิทัล

ปอร์เช่ เริ่มโครงการนำร่องเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลร่วมกับ Fanzone บริษัทในหน่วยธุรกิจ Forward31 ของ Porsche Digital GmbH ก่อตั้งโดย Berlin start-up ในเดือน มิถุนายน 2021 องค์กรเลือดใหม่ที่ดำเนินงานบนแพลตฟอร์มในรูปแบบออนไลน์ ให้บริการนำเสนอผลงานของสะสมให้แก่เหล่าบรรดานักสะสมได้ แลกเปลี่ยน digital player cards ผ่านระบบ NFT รวมทั้งสร้างผลกำไรจากการเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ Fanzone ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เพื่อสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพการคัดสรรชิ้นงานหายาก และของสะสมที่มากด้วยคุณค่า

Viva con Agua คือองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ถือกำเนิดขึ้นในเมืองฮัมบูร์ก (Hamburg) เมื่อปี 2006 วิสัยทัศน์ขององค์กรการกุศลแห่งนี้คือ “water for all – all for water” Viva con Agua โดยมีพันธกิจเพื่อสร้างเสริมโอกาสในการเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด ระบบสุขาภิบาล และสุขอนามัย Viva con Agua สนับสนุนโครงการจัดหาน้ำดื่มทุกพื้นที่ทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในประเทศยูกันดา และแอฟริกาใต้ โดย Viva con Agua สร้างรายได้จากออกประมูลผลงานศิลปะหรือแลกเปลี่ยนเพื่อการบริจาคเงินเข้าองค์กร