กฏหมายจราจร ฝ่าไฟแดง ไฟเหลือง

ฝ่าไฟแดงผิด ถ้าฝ่า ไฟเหลือง ล่ะผิดกฏหมายหรือไม่?

ตามหลักสากลเเล้ว เมื่อเจอสัญญาณ ไฟเหลือง หมายถึง สัญญาณไฟที่ต้องเตรียมตัวหยุดรถ ถ้าฝ่า ไฟเหลือง ล่ะผิดกฏหมายหรือไม่?

Home / AUTO / ฝ่าไฟแดงผิด ถ้าฝ่า ไฟเหลือง ล่ะผิดกฏหมายหรือไม่?

ตามหลักสากลเเล้ว เมื่อเจอ สัญญาณ ไฟเหลือง หมายถึง สัญญาณไฟที่ต้องเตรียมตัวหยุดรถ แต่บางครั้งบางคราวในจังหวะคาบลูกคาบดอกเรามักที่จะขับรถเร่งความเร็วฝ่าสัญญาณ ไฟเหลืองไปเลยเพื่อไม่อยากติดแหง่กอยู่สัญญาณไฟแดง คำถามคือ ขับรถฝ่าไฟเหลืองผิดกฏจราจรหรือไม่?

ถ้าฝ่า ไฟเหลือง ล่ะผิดกฏหมายหรือไม่?

คำตอบสำหรับเรื่องนี้คือ ผิด!! แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ ณ ขณะนั้น เพราะตามกฏหมายจราจรเเล้ว สัญญาณจราจร ไฟหลือง หมายถึง ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลงเพื่อเตรียมหยุดรถหลังเส้นหยุดรถ ถ้าหาก…

  • รถของคุณเลยเส้นบังคับหยุดที่แยกสัญญาณไฟไปเเล้วขณะที่ ไฟสัญญาณเหลืองเริ่มกะพริบในกรณีนี้สามารถขับรถผ่านแยกไปได้
  • แต่ในกรณีที่รถของคุณยังไม่ข้ามแยกแล้วสัญญาณ ไฟเหลือง กะพริบ การเร่งความเร็วผ่านแยกสัญญาณไฟถือเป็นความผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสามารถจับกุมได้ตามพิจารณา ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 22 (1) กำหนดไว้ว่า สัญญาณจราจรไฟสีเหลืองอําพัน ให้ผู้ขับขี่เตรียมหยุดรถหลังเส้นให้รถหยุดเพื่อเตรียมปฏิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฏต่อไปดังกล่าวใน (2) เว้นแต่ผู้ขับขี่ที่ได้เลยเส้นให้รถหยุดไปแล้วให้เลยไปได้ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

นอกจากการฝ่าสัญญาณ ไฟแดง ที่ถือว่าเป็นการทำผิดกฏจราจรแบบเต็มๆ การฝ่าไฟสัญญาณเหลืองเมื่อรถยังไม่เลยเส้นบังคับถือว่าผิดเช่นกันเเล้ว ในกรณีที่ไฟสัญญาณเขียวแสดง เเละรถของคุณไม่ได้เกิดเหตุขัดข้องหรือตัวคุณไม่ได้เกิดเจ็บป่วยกะทันหันแต่ไม่มีการขับออกจากแยก สัญญาณไฟ ก็มีสิทธิ์โดนจับกุมในข้อหาจอดรถกีดขวางการจราจรได้เช่นกัน