hybrid Toyota รถยนต์ไฮบริด รถไฮบริด เครื่องยนต์ดีเซล โตโยต้า

Toyota ซุ่มพัฒนาเครื่องดีเซลไฮบริด ชูสร้างแรงบิดสูงกินน้ำมันต่ำ สู้ศึกรถยนต์ EV

ทาง Toyota ซุ่มเดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดสำหรับรถรุ่นใหญ่ และรถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อให้รถยนต์ ICE ยังคงจำหน่ายต่อได้อีกหลังปี 2030

Home / AUTO / Toyota ซุ่มพัฒนาเครื่องดีเซลไฮบริด ชูสร้างแรงบิดสูงกินน้ำมันต่ำ สู้ศึกรถยนต์ EV

แม้ว่าในอนาคต หลาย ๆ ประเทศเตรียมผลักดันจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น 100% ภายในเวลาไม่ถึงสิบปี ทาง Toyota ยังคงรักษาตลาดเครื่องยนต์ ICE ด้วยการเดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดสำหรับรถรุ่นใหญ่ และรถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อให้รถยนต์ ICE ยังคงสามารถจำหน่ายต่อได้อีกหลังปี 2030 เป็นต้นไป

แม้ว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดอาจจะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ เนื่องจากมีบางแบรนด์ได้ผลิตและจำหน่ายแล้ว เช่น Audi, BMW, Mercedes-Benz หรือแม้แต่ Suzuki ในอินเดีย โดยทุกแบรนด์จะนำเสนอเครื่องยนต์ดีเซลแบบ Mild-Hybrid เพื่อช่วยลดการบริโภคน้ำมันดีเซลให้น้อยลง ก่อไอเสียต่ำ

แต่ Toyota ถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่มีประสบการณ์การพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟน ๆ สายรถยนต์ดีเซล ต่างใจจดใจจ่อกับขุมพลังใหม่นี้อย่างใกล้ชิด

รายงานจาก BestCarWeb ได้เผยว่าทางโตโยต้าได้วางแผนพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด โดยใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่สั่งสมมานานกว่า 2 ทศวรรษ โดยเป้าหมายเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดนั้น จะช่วยสร้างแรงบิดได้มากขึ้น โดยที่ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง และคงไว้ซึ่งความทนทาน มีประโยชน์สำหรับการใช้งานในพื้นที่ห่างไกลโดยที่ไม่ต้องเข้าถึงสถานีชาร์จ หรือลดเวลาการรอชาร์จไฟฟ้า

โดยคาดการณ์กันว่า รถยนต์ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดเป็นรุ่นแรก ๆ อาจจะเป็น Land Cruiser และ Land Cruiser Prado โฉมใหม่ หรือแม้แต่รถตู้ Hiace ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางไกลมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซล โดยทั้งสองรุ่นต่างก็มีเครื่องยนต์ดีเซลประจำการอยู่ ส่วนจะมีแผนเปิดตัวเมื่อไหร่นั้น จะนำเสนอให้ทราบในลำดับต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก bestcarweb.jp