eBussy Electric Brands EV car XBUS รถยนต์ไฟฟ้า

XBUS รถบรรทุกพลังไฟฟ้าขนาดเล็ก ปรับตัวถังได้หลากสไตล์ พบกันปีหน้า

Electric Brands เปิดตัว XBUS รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็กสุดอเนกประสงค์เวอร์ชั่นโปรโตไทป์ที่สานต่อ eBussy เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022

Home / AUTO / XBUS รถบรรทุกพลังไฟฟ้าขนาดเล็ก ปรับตัวถังได้หลากสไตล์ พบกันปีหน้า

Electric Brands ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเยอรมนี ประกาศเปิดตัว XBUS รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็กสุดอเนกประสงค์เวอร์ชั่นโปรโตไทป์ที่สานต่อแนวคิด eBussy เมื่อปีที่ผ่านมา เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022

ก่อนหน้านั้น Electric Brands เผยภาพรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็กในรูปแบบภาพ CG ที่ชูจุดเด่นการพัฒนาแพลตฟอร์มให้สามารถรองรับการปรับรูปแบบการใช้งานได้มากกว่าสิบแบบ ตั้งแต่รถโดยสาร, รถกระบะ, รถบรรทุก, รถห้องเย็น, รถบ้าน ไปจนถึงรถออฟโรด และด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและแบตเตอรี่ จึงทำให้ไม่ส่งผลการสูญเสียพื้นที่บรรทุกใด ๆ และออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย

XBUS

ทางบริษัทฯ ได้กำหนดมิติตัวถังของ XBUS ไว้ที่ 3,640 x 1,600 x 1,940 มม.น้ำหนักต่ำกว่า 600 กก. และจัดอยู่ในประเภทรถยนต์สี่ล้อคลาส L7e-B2 จึงทำให้รถรุ่นนี้กำหนดรองรับการขนส่งสินค้าน้ำหนักระหว่าง 450 – 600 กก. จนถึงการรองรับผู้โดยสาร 4 คน และกระเป๋าเดินทาง 4 ใบ แม้ว่าตัวรถจะมีศักยภาพในการบรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 1 ตันก็ตาม

XBUS

ด้านบุคลิกภายนอกได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย และเรียบง่าย พร้อมกับใช้ระบบไฟส่องสว่าง LED ที่สะท้อนถึงความทันสมัยยิ่งขึ้น

XBUS

สำหรับภายในได้เผยรายละเอียดการออกแบบแผงคอนโซลหน้ารถที่ทันสมัยและออพชั่นที่เรียบง่าย เน้นตอบโจทย์การใช้งานสำคัญ ๆ โดยเฉพาะ อาทิ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 2 ก้าน พร้อมปุ่มเกียร์ไฟฟ้า และปุ่มควบคุมที่แยกอย่างชัดเจน, จออินโฟเทนเมนต์ที่รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เช่น Apple Carplay พร้อมระบบปรับอากาศ, ลำโพง ช่องแอร์แนวนอน และ USB Port ที่มีหลายแบบ

XBUS

ความจุแบตเตอรี่ของ XBUS จะมีทั้งรุ่นมาตรฐานความจุแบตเตอรี่มากถึง 10 kW รองรับการเดินทางได้ไกลถึง 200 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แต่มีตัวเลือกความจุ 30 kW รองรับการเดินทางได้ไกลมากถึง 600 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ทั้งนี้ยังมีแผงโซล่าเซลล์สำหรับชาร์จไฟฟ้าระหว่างการขับขี่ในกลางแจ้งเป็นอุปกรณ์เสริมด้วย

XBUS

และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวทำงานประจำล้อทั้ง 4 โดยมอเตอร์แต่ละตัวสามารถให้สมรรถนะ 20 แรงม้า และสูงสุด 75 แรงม้า แม้จะดูเหมือนน้อย แต่แรงบิดให้สูงสุดถึง 1,000 นิวตันเมตร!

XBUS

XBUS จะมีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 18,070 ถึง 32,370 ยูโร ตามรูปแบบตัวรถ หรือราว ๆ ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มเข้าสู่สายการผลิตในกลางปี 2022 เป็นต้นไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com