EV car Rolls-Royce Rolls-Royce 102EX Concept Rolls-Royce Silent Shadow รถยนต์ไฟฟ้า โรลส์-รอยซ์

Rolls-Royce เตรียมปั้นอัครยานยนต์ไฟฟ้า 100% ด้วยชื่อ Silent Shadow

Rolls-Royce เดินหน้าสานต่อการพัฒนา 102EX Concept ให้เป็นอัครยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ ในชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Silent Shadow

Home / AUTO / Rolls-Royce เตรียมปั้นอัครยานยนต์ไฟฟ้า 100% ด้วยชื่อ Silent Shadow

Rolls-Royce ได้เดินหน้าเตรียมพัฒนาอัครยานยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของแบรนด์พร้อมสานต่อการพัฒนา 102EX Concept อย่างเต็มรูปแบบ ในชื่อเครื่องหมายการค้าอย่างไม่เป็นทางการว่า Silent Shadow

หลังจากทาง BMW Group ได้ตัดสินใจที่จะวางแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% สำหรับตลาดโลกทุกเซ็กเมนต์ และทุกแบรนด์ โดย MINI ได้นำร่องเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว และ BMW ก็ได้เปิดตัวซีรี่ย์ i รุ่นใหม่ล่าสุด

ขณะที่ Rolls-Royce เองนั้นก็ให้ความสนใจในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยตั้งเป้าว่าจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า 100% ไม่ใช่ไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริด เพื่อให้ตัวรถมีความสมบูรณ์แบบสูงสุด ซึ่งคาดว่าจากการที่ BMW Group ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% หลายรุ่น ทาง Rolls-Royce ก็พร้อมลุยเช่นกัน

Rolls-Royce Silent Shadow

สำหรับชื่อของ Silent Shadow ได้อ้างอิงมาจากข้อมูลจากสำนักงานสิทธิบัตรเยอรมันที่ได้จดไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งชื่อดังกล่าวนั้นชวนให้สึกถึงชื่อรถรุ่นหนึ่งของโรลส์-รอยซ์ อย่าง Silver Shadow ซึ่งเป็นหนึ่งในอัครยานยนต์หรูที่ขายดีที่สุดในระหว่างปี 1965 ถึง 1980 และที่เปลี่ยนจากชื่อ Silver เป็น Silent ที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีจุดเด่นด้านเสียงของระบบขับเคลื่อนที่เงียบสงัด

ประกอบกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของการพัฒนาระบบขับเคลื่อนที่ให้ความใส่ใจทั้งเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนที่เข้าห้องโดยสารต่ำมาก แต่เสียงจากท่อไอเสียที่คงไว้อันทรงพลังน่าเกรงขาม เครื่องยนต์ที่ทรงพลังทำงานสมูท จนกลายเป็นบรรทัดฐานครั้งสำคัญที่ตอบโจทย์ลูกค้า และการใช้พลังงานไฟฟ้าที่นอกจากจะให้สมรรถนะอันทรงพลังโดยไม่ปล่อยไอเสียแล้ว ยังทำงานได้นิ่งเงียบกว่าเครื่องยนต์สันดาปอย่างเห็นได้ชัด จึงสอดคล้องกับชื่อ Silent ที่เงียบ แต่ทรงพลังอย่างแท้จริงเมื่อได้สัมผัส

สำหรับข้อมูลการพัฒนานั้นแทบเรียกได้ว่าน้อยมาก แต่คาดการณ์กันว่าด้วยแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดอย่าง Spaceframe จะสามารถออกแบบให้รองรับขุมพลังไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า, แบตเตอรี่ และระบบชาร์จไฟที่ส่งตรงจาก BMW Group หรืออีกกรณี ก็อาจจะใช้แพลตฟอร์มจาก BMW i7 ที่กำลังพัฒนาในเวลานี้ก็เป็นได้

แต่เพื่อให้สมกับเป็นอัครยานยนต์ระดับไฮเอนด์ คาดว่าชุดแบตเตอรี่อาจจะมีความจุมากกว่า 100 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม./ชม. ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Rolls-Royce 102 ex
Rolls-Royce 102EX Concept

Rolls-Royce ได้นำเสนอวิสัยทัศน์ของการเป็นผู้นำอัครยานยนต์ไฟฟ้า 100% ผ่านรถคอนเซ็ปต์พื้นฐานแฟนธ่อมโฉมที่ 7 อย่าง Rolls-Royce 102EX Concept เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัววางเพลาท้าย ให้สมรรถนะสูงสุด 394 แรงม้า (SP) แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 71 กิโลวัตต์ชั่วโมง และสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 200 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ซึ่งดูเหมือนจะให้กำลังน้อยกว่าที่คิดหลังจากตัวรถผ่านมานานกว่า 10 ปี ประกอบกับเทคโนโลยีในสมัยนั้นยังติดที่น้ำหนักแบตเตอรี่, ระยะเวลาการชาร์จนานมาก และระยะทางในการวิ่งที่สั้น ทำให้แผนการต่อยอด 102EX ดังกล่าวต้องสะดุด

แต่ด้วยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทวีความดุเดือดมากขึ้น การพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด และแบรนด์บริษัทแม่ก็ได้ปูทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างเป็นรูปธรรมพอที่จะสามารถต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นได้ แม้จะรอนานสักหน่อย แต่ถ้ามาได้ถูกจังหวะ อะไรก็เป็นไปได้เสมอ

เครดิตข้อมูลจาก bmwblog.com และ autocar.co.uk