Bentley Bentley 3-Lite Bentley EXP2 รถคลาสสิก เบนท์ลีย์

Bentley ยกขบวนพาเหรดหวนคืนสู่สนามตำนานของการคว้าแชมป์ครั้งแรก

Bentley Motors และ Bentley Drivers ’Club จัดขบวนพาเหรด 3-Litre กว่า 24 คัน เดินทางสู่สนามแข่งในตำนาน ฉลองครบรอบ 100 ปี การคว้าชัยครั้งแรกของ EXP2

Home / AUTO / Bentley ยกขบวนพาเหรดหวนคืนสู่สนามตำนานของการคว้าแชมป์ครั้งแรก

Bentley Motors Limited และ Bentley Drivers ’Club สหราชอาณาจักร จัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการคว้าชัยในสนามครั้งแรกด้วยรถแข่ง Bentley EXP2 ด้วยการยกขบวนพาเหรด Bentley 3-Litre กว่า 24 คัน จากนักสะสมทั่วประเทศ ร่วมเดินทางสู่สนาม Brooklands race track ณ เซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Bentley EXP2

โดย Bentley EXP2 ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ และรถแข่งที่เก่าแก่ที่สุดของแบรนด์ โดยใช้พื้นฐานจากรถยนต์รุ่นแรกอย่าง Bentley 3-Litre มาพัฒนาเครื่องยนต์และแชสซีส์ภายใต้โปรแกรม Experimentals โดย Mr. Walter Owen Bentley หรือคุณ W.O. Bentley ร่วมกับทีมงานทำการผลิตขึ้นมาทั้ง EXP1 ที่หายสาบสูญในหน้าประวัติศาสตร์ และ EXP2 ได้กำเนิดขึ้นมาสร้างชื่อต่อจากนั้น

Bentley EXP2 ประสบความสำเร็จในวงการมอเตอร์สปอร์ตครั้งแรกของแบรนด์ ด้วยการคว้าชัยชนะในรายการ Whitsun Junior Sprint Handicap เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ปี ค.ศ. 1921 ด้วยฝีมือของนักแข่ง Frank Clement

ประกอบกับตัว Bentley 3-Litre ได้สร้างชื่อคว้าชัยชนะในรายการ 24 Hours of Le Mans ในปี 1924 ถึงปี 1927 โดยผู้อยู่หลังพวงมาลัยคือคุณ Clement และ John Duff โดยเฉพาะคุณ John Duff ยังคงใช้รถ 3-Litre เข้าร่วมแข่งขันรักษาสถิติโลกทั้งหมด 21 รายการ ตลอด 24 ชั่วโมง

Bentley

ด้วยชื่อเสียงของ Bentley 3-Litre ที่คว้าชัยอย่างต่อเนื่องในวงการมอเตอร์สปอร์ต ทำให้รถรุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากและได้ผลิตรวมกันมากกว่า 1,622 คัน ตั้งแต่ปี 1921 ถึง 1929

Richard Parkinson ประธาน Bentley Drivers ’Club และผู้จัดงานขบวนพาเหรดนี้ ได้เผยว่า “ความสำเร็จของมอเตอร์สปอร์ตเป็นส่วนสำคัญของมรดกจากเบนท์ลีย์ เช่นเดียวกับเบนท์ลีย์ไดร์เวอร์คลับ เราจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสัญลักษณ์ครบรอบหนึ่งร้อยปีของการคว้าชัยชนะการแข่งรถจากเบนท์ลีย์ครั้งแรกในวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 1921 ที่ Brooklands ในวันเดียวกันของปีนี้ด้วยรถคันจริง EXP2 ซึ่งจัดทำโดยเบนท์ลีย์มอเตอร์”

“เราจะยังคงเป็นสโมสรต่อไปเพื่อเฉลิมฉลอง ‘100 years of Bentley Racing Success’ ในการประชุมประจำปีที่ซิลเวอร์สโตน วันที่ 7 สิงหาคม ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กล่าวว่าเบนท์ลีย์มอเตอร์สสนับสนุนการจัดแสดงรถยนต์คันสำคัญจากคอลเลกชั่นเฮอริเทจ” Richard Parkinson กล่าวปิดท้าย

Bentley

โดยขบวนพาเหรดครั้งนี้ นอกจากจะเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการคว้าชัยครั้งแรกทั้ง EXP2 และแบรนด์ Bentley แล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของแบรนด์ตลอดระยะเวลา 102 ปีของ Bentley Motors Limited ที่สร้างชื่อทั้งรถยนต์คุณภาพระดับไฮเอนด์ที่คนทั้งโลกหลงรัก และชื่อเสียงวงการมอเตอร์สปอร์ตที่เก่าแก่ที่สุด ทั้งนี้ Bentley EXP2 ถูกเก็บรักษาอย่างดีใน Bentley Heritage Collection

เครดิตข้อมูลจาก bentleymedia.com