BYD BYD e3 EV car บีวายดี รถยนต์ไฟฟ้า โรงเรียนสอนขับรถยนต์

BYD e3 รถยนต์ไฟฟ้าพร้อมเกียร์กระปุกสุดแปลก ทีไม่ได้จำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วไป

BYD เผยโฉมรถยนต์ซีดานไฟฟ้าพร้อมเกียร์ธรรมดาเหมือนรถใช้น้ำมัน ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจโรงเรียนสอนขับรถยนต์เท่านั้น

Home / AUTO / BYD e3 รถยนต์ไฟฟ้าพร้อมเกียร์กระปุกสุดแปลก ทีไม่ได้จำหน่ายแก่ลูกค้าทั่วไป

BYD แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ได้เปิดตัว BYD e3 รถยนต์ซีดานขุมพลังไฟฟ้าที่มาพร้อมออพชั่นส่งตรงจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันรุ่นเก่า ทั้งแป้นคลัทช์, เกียร์ธรรมดาแบบ H-pattern, ก้านเบรกมือ และไม่ได้ผลิตสำหรับจำหน่ายทั่ว ๆ ไป

BYD e3

แต่เป็นรถที่ถูกพัฒนาสำหรับโรงเรียนสอนขับรถเท่านั้น โดยวัตถุประสงค์คือการผลิตรถสำหรับโรงเรียนสอนขับขี่ที่สามารถรองรับการขับขี่ได้ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน-เกียร์ธรรมดา เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าใจการทำงานของระบบภายในรถได้อย่างครบถ้วน แต่ไม่ปล่อยมลพิษตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า

ด้านรายละเอียดภายนอกที่ดูเหมือนจะมีการดาวน์เกรดความสวยงามลงไป โดยเน้นที่ออพชั่นที่ใช้งานจริง ๆ โดยเฉพาะ เช่น ไฟหน้าโปรเจคเตอร์, ล้อกระทะพร้อมฝาครอบ รวมถึงสีตัวถังแบบทรีโทนที่ออกแบบสำหรับโรงเรียนสอนขับรถโดยเฉพาะ

BYD e3

ด้านภายในมาพร้อมเรือนไมล์จอดิจิทัล กับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นเป็นออพชั่นมาตรฐาน ส่วนจออินโฟเทนเมนต์จะเป็นจอขนาดเล็ก, ระบบแอร์แบบปุ่มกดธรรมดา รวมถึงมีการเพิ่มแป้นเบรกฝั่งผู้โดยสารเพื่อให้ครูผู้สอนสามารถเบรกรถได้ทันทีก่อนเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงออพชั่นที่ถ่ายทอดจากรถยนต์ที่กล่าวข้างต้น

อีกหนึ่งไฮไลท์ของรถรุ่นนี้คือการเพิ่มโหมดสำหรับทดลองเรียนรู้การขับขี่เหมือนโหมดขับขี่รถยนต์ แต่จะมีรายละเอียดที่แยกย่อยหลายรายการ อาทิ Driving Modes, Named Economy, Teaching, Throttle Lock และ Sports โดยแต่ละระบบจะทำการเปิด-ปิดระบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่โฟกัสสมาธิในการขับขี่ การแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม

BYD e3

สำหรับขุมพลังนั้นจะใช้แบตเตอรี่ขนาด 38 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลถึง 350 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามผลการทดสอบในจีน โดยที่การจ่ายไฟฟ้าผ่านระบบมอเตอร์ไฟฟ้านั้นยังคงแบบกระแสตรง ที่ให้ฟิลลิ่งการขับขี่คล้ายคลึงกับรถเกียร์ธรรมดา แม้ว่าทาง BYD ไม่ได้เผยว่าชุดเกียร์และแป้นคลัทช์นั้นทำงานอย่างไรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

แต่ตัวรถแทบไม่จำเป็นต้องใช้ระบบส่งกำลังที่มีอัตราทดเกียร์หลายระดับเหมือนรถที่ใช้น้ำมัน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้ระบบเกียร์แบบ Single-Speed Reduction Gear โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลังและแรงบิดตามกระแสไฟฟ้าที่จ่ายเข้าไปในระบบ จึงมีข้อสงสัยว่าทางบริษัทฯ ได้ใส่หลอกไว้เพื่อสำหรับเรียนรู้การสับเกียร์อย่างถูกต้อง และให้ฟิลลิ่งที่คุ้นเคย แต่ไม่มีผลต่อการกำหนดความเร็ว หรืออาจจะเสริมระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่จะจำลองความเร็วตามการกำหนดอัตรากดเกียร์ ซึ่งยังไม่มีการให้คำตอบแต่อย่างใด

BYD e3

ประกอบกับมีตัวเลือกเกียร์อัตโนมัติแบบเดียวสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นตัวเลือกควบคู่ด้วย แต่ระบบดังกล่าวก็ยังคงเป็นปริศนาว่าทำงานอย่างไรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้เช่นกัน

แม้ว่า BYD e3 จะไม่ได้ถูกจำหน่ายในโชว์รูมทั่วไป แต่จะมีการผลิตสำหรับจำหน่ายเฉพาะโรงเรียนสอนขับรถยนต์เท่านั้น โดยมีราคารุ่นเกียร์ธรรมดาที่ 131,800 หยวน และรุ่นเกียร์ออโต้ที่ 141,800 หยวน หรือราว ๆ 6.41 ถึง 6.90 แสนบาทตามลำดับ

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และ carnewschina.com