EV car porsche Porsche Macan ปอร์เช่ ปอร์เช่ มาคันน์ รถทดสอบ รถยนต์ไฟฟ้า

Porsche ซุ่มพัฒนาและทดสอบ All-electric Macan พร้อมเผยโฉมในปี 2023 นี้

Porsche AG ยกระดับผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับครอบครัวด้วยการเดินหน้าพัฒนา All-electric Macan เตรียมนับถอยหลังเป็นเจ้าของได้ในปี 2023 นี้

Home / AUTO / Porsche ซุ่มพัฒนาและทดสอบ All-electric Macan พร้อมเผยโฉมในปี 2023 นี้

จากความสำเร็จของการจำหน่ายรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าอย่าง Porsche Taycan ล่าสุด Porsche AG ยกระดับผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าสำหรับครอบครัวด้วยการเดินหน้าพัฒนา All-electric Macan เตรียมนับถอยหลังเป็นเจ้าของได้ในปี 2023 นี้

All-electric Porsche Macan

ซึ่งในเวลานี้ All-electric Macan หลังจากผ่านบททดสอบเบื้องต้นในสนาม Proving Grounds ของศูนย์วิจัยและพัฒนา Porsche Development Centre ในสำนักงานใหญ่ Weissach รถต้นแบบ compact SUV เจเนอเรชั่นล่าสุดที่ได้รับการพรางตัวเป็นอย่างดี ก็พร้อมสำหรับวิ่งบนถนนเพื่อทดสอบความพร้อมจริง ๆ แล้ว

โดยนอกจากจะทำการทดสอบในการขับขี่จริง ทั้งในสนามทดสอบรถ และการขับขี่บนท้องถนนจริง รวมถึงได้มีการทดสอบประสิทธิภาพการขับขี่ระบบคอมพิวเตอร์จำลองคุณสมบัติเหมือนจริง ผ่านโปรแกรมใหม่ล่าสุด ที่มีความละเอียดสูงสุด และการประมวลผลที่แม่นยำสูงสุด

ทางบริษัทฯ ได้สร้างโมเดลรถยนต์ต้นแบบดิจิทัลเสมือนจริงกว่า 20 คัน สำหรับจำลองการขับขี่ในสภาพถนนรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเก็บข้อมูลที่สำคัญในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่ประสิทธิภาพแอโร่ไดนามิค, การทำงานและความร้อนสะสมของระบบขับเคลื่อน, การจัดการพลังงาน, ระบบอะคูสติก และประสิทธิภาพการดูดซับเสียงรบกวน เป็นต้น เพื่อนำค่าที่ได้มาประมวลผล เรียบเรียง เปรียบเทียบ และปรับปรุงได้ทันท่วงที

All-electric Porsche Macan

รวมถึงการออกแบบพาร์ทชิ้นส่วนต้นแบบดิจิทัล ที่จะสามารถสับเปลี่ยนกับรถต้นแบบเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลประสิทธิภาพ เพื่อการออกแบบชิ้นส่วนที่ให้ประสิทธิภาพการขับขี่โดยรวมได้ดีที่สุดก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตชิ้นส่วนต้นแบบต่อไป

ประกอบกับ ยังช่วยคำนวณประสิทธิภาพการจัดการระบายความร้อนการควบคุมอุณหภูมิที่แยกจากกันอย่างอิสระในชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ตามปกติ อุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายในจะมีค่าระหว่าง 90 ถึง 120 องศาเซลเซียส แต่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าระบบส่งกำลังแบบอิเล็กทรอนิกส์และแบตเตอรี่แรงเคลื่อสูง ต้องการอุณหภูมิทำงานระหว่าง 20 และ 70 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวอุปกรณ์

โดยสถานการณ์ที่วิกฤตที่สุดไม่ได้เกิดขึ้นขณะกำลังวิ่งบนท้องถนน แต่จะเกิดขึ้นในระหว่างการชาร์จพลังงานแบบ fast high power ท่ามกลางอากาศภายนอกที่มีอุณหภูมิสูง ซึ่งข้อมูลจากการทดสอบเสมือนจริง จะสามารถปรับปรุงระบบระบายความร้อน และทิศทางการไหลของอากาศเพื่อรักษาอุณหภูมิของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้ในทุกสถานการณ์

All-electric Porsche Macan

นอกจากนี้ยังได้ออกแบบภายในที่ผสมผสานระหว่างการออกแบบพื้นที่โดยสารที่นั่งได้จริง ๆ ควบคู่กับการฉายภาพเสมือนจริง เพื่อจำลองการควบคุมรถ และการใช้งานอุปกรณ์ภายในรถเพื่อออกแบบตำแหน่งของอุปกรณ์และที่นั่ง ที่จะมอบความผ่อนคลายในการขับขี่และการใช้งานอุปกรณ์ได้สูงสุด

การพัฒนาและทดสอบด้วยวิธีการดิจิทัลสมัยใหม่นี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ประหยัดเวลาและงบประมาณเท่านั้น ยังรวมถึงการประหยัดทรัพยากรต่าง ๆ ส่งผลดีต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามที่ทางบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้

All-electric Porsche Macan

ในเวลานี้ได้เผยข้อมูลคร่าว ๆ ของตัวรถ All-electric Macan ซึ่งจะเป็นรุ่นแรกที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Premium Platform Electric (PPE) หน้าตาจะมีการปรับดีไซน์ใหม่ โดยเฉพาะโคมไฟหน้าที่มีการปรับรูปลักษณ์ใหม่ พร้อมขอบดำที่คาดว่าอาจจะปรับรูปทรงเพิ่มเติมให้โฉบเฉี่ยวคล้าย Taycan, กันชนหน้าพร้อมช่องดักอากาศแบบใหม่ มุมกระจกโอเปร่าด้านหลังที่ปรับใหม่, กันชนท้ายทรงใหม่ เป็นต้น

ส่วนภายในระบุว่าจะมาพร้อมจออินโฟเทนเมนต์ทรงแนวตั้ง รวมถึงชุดแบตเตอรี่ไฟฟ้าสมรรถนะสูง 800-โวลต์ ซึ่งถ่ายทอดมาจาก Porsche E-Performance ด้วย

All-electric Porsche Macan

ทั้งนี้ Porsche AG จะมีแผนเปิดตัว All-electric Macan ราว ๆ ช่วงปี 2023 นี้ โดยหากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจะนำเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไป