Bridgestone Bridgestone Turanza Eco EV car Lightyear Lightyear One บริดจสโตน ยางรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า ไลท์เยียร์ ไลท์เยียร์ วัน

Bridgestone ร่วมสนับสนุนพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One

บริดจสโตนและไลท์เยียร์ ผนึกกำลังพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่สามารถวิ่งระยะทางไกลได้เป็นรุ่นแรกของโลก พร้อมนำเสนอยางสำหรับรถ EV ใหม่ล่าสุด

Home / AUTO / Bridgestone ร่วมสนับสนุนพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One

Bridgestone ผนึกกำลังร่วมกับ Lightyear จากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อสร้างสรรค์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ระบบโซลาร์เซลล์ หรือแสงอาทิตย์สำหรับเป็นพลังงาน Lightyear One โดยบริดจสโตนได้ออกแบบพัฒนายางรถยนต์สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ที่รองรับวิ่งระยะทางไกลได้เป็นรุ่นแรกของโลก และมีแผนจะเปิดตัวสู่ตลาดในประเทศแถบยุโรปภายในสิ้นปีนี้

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน สามารถตอบโจทย์ข้อกังวลเหล่านี้ได้ด้วยการรองรับการขับขี่เป็นระยะทางถึง 725 กม. ต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง คิดเป็น ประสิทธิภาพพลังงานที่มากกว่าสูงสุดถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบัน รถยนต์รุ่นนี้ได้รับการชาร์จกระแสไฟฟ้าโดยตรงจากแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์ขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังใช้การชาร์จน้อยลงในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานได้สูงสุด

ประกอบกับการออกแบบรถยนต์ที่มีสัมประสิทธิ์อากาศพลศาสตร์ที่ดีที่สุดในบรรดารถที่ผลิตจริงในปัจจุบัน โดยใช้ประโยชน์หลายประการจากการออกแบบรถยนต์ในหลากหลายด้าน

และเพื่อสนับสนุนสมรรถนะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น Lightyear จึงได้เลือกยางที่ช่วยให้มีความต้านทานในการหมุนต่ำและมีน้ำหนักน้อยลง เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, ช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้ได้มากยิ่งขึ้น และยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Lightyear One

โดย Bridgestone ได้พัฒนายาง Turanza Eco ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ Lightyear One ด้วยการนำเทคโนโลยี ENLITEN ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมีน้ำหนักเบา ร่วมกับเทคโนโลยียางรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงของบริดจสโตน หรือ ologic ที่นำมาใช้งานได้จริง เพื่อช่วยลดการสิ้นเปลืองวัตถุดิบลงในตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ทั้งยังลดความต้านในการหมุน ผ่านดอกยางนวัตกรรมใหม่, เส้นผ่านศูนย์กลางยางรถยนต์ที่ใหญ่ขึ้น, รองรับแรงดันลมยางสูง และยังออกแบบยางให้มีน้ำหนักเบาลง

ความต้านการหมุนของยางที่ต่ำมากนี้ยังช่วยทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ สามารถใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเบาได้อีกด้วย ซึ่งส่งผลให้ยาง Turanza Eco ซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ จะช่วยเพิ่มระยะวิ่งให้รถได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยางรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นของ บริดจสโตน เทียบเท่ากับการลดน้ำหนักได้ถึง 90 กก.

นอกจากจะช่วยให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ วิ่งได้ไกลขึ้นต่อการชาร์จหนึ่งครั้งแล้ว การกระจายตัวของซิลิกาในยางรถยนต์ยังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีการผสมแบบใหม่ ซึ่งสามารถทำให้ยางมีน้ำหนักเบาลงโดยรวมถึง 3.6 กก. (ประมาณ 10 %) ของน้ำหนักยางต่อรถหนึ่งคัน โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพ, อายุยาง และการยึดเกาะถนนลดลง

Lightyear One

ในการผลิตยาง Turanza Eco ครั้งแรกนั้น ยางจะถูกทำเครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่จากบริดจสโตนบนแก้มยาง เครื่องหมาย Bridgestone EV ใหม่นี้จะจะใช้กับยางที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นการบ่งชี้ว่ายางได้ผ่านการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนและได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตรถยนต์แล้ว ดังนั้นยางเหล่านี้จึงสามารถรองรับคุณสมบัติเด่นที่ไม่เหมือนใครของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและผ่านตามข้อกำหนดของผู้ผลิตรถยนต์ในด้านอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, การควบคุมการขับขี่ และอายุการใช้งานของยาง

นอกจากนี้ บริดจสโตนยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการพัฒนายางแบบ Virtual Tyre ช่วยให้สร้างแบบจำลองสมรรถนะของยางที่แม่นยำได้โดยไม่ต้องผลิตยางจริงและย่นเวลาการทดสอบการใช้ยางจริง ได้สูงสุดถึง 40,000 กม. นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการทดสอบการใช้ยางจริงลงได้สูงสุดถึง 50% อีกด้วย

Lightyear One

Emilio Tiberio, COO และ CTO ของ Bridgestone EMIA (BSEMIA) ให้ความเห็นว่า: “ไลท์เยียร์ มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมในด้านการเดินทางที่ยั่งยืน หลังจากที่ได้สร้างชื่อเสียงในรายการแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ไลท์เยียร์ วัน โดยบริดจสโตนยังมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ 50% ภายในปี 2573 และใช้วัสดุที่ยั่งยืน 100% ภายในปี 2593”

Lex Hoefsloot, CEO ของ Lightyear ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริดจสโตน ซึ่งองค์กรของเรามีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการพัฒนาด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนเพื่ออนาคต โลกของเรากำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายอย่างที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าของทั้งสองบริษัท จึงทำให้สามารถทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งมั่นและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของโลกต่อไป”