BMW BMW iX EV car บีเอ็มดับเบิลยู รถยนต์ไฟฟ้า รถใหม่

BMW iX เอสยูวีไฟฟ้า 100% พร้อมนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนในทุกด้าน

All-New BMW iX เอสยูวีไฟฟ้า 100% ที่ตอบโจทย์ทั้งความแรง หรู และรักษ์โลก โดยมีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่ iX xDrive 40 และ iX xDrive 50

Home / AUTO / BMW iX เอสยูวีไฟฟ้า 100% พร้อมนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนในทุกด้าน

หลังจากทาง BMW Group ได้เปิดตัว All-New BMW i4 รถซีดานขุมพลังไฟฟ้า 100% อย่างเป็นทางการ โดยได้เปิดตัวควบคู่กับรถเอสยูวีไฟฟ้า 100% อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนรักรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการควาอเนกประสงค์ คงความหรูหราโดดเด่น และตอบโจทย์รักษ์โลกที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ด้วย All-New BMW iX โดยมีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่น ได้แก่ iX xDrive 40 และ iX xDrive 50

BMW iX

สำหรับข้อมูลรุ่นย่อยนั้นเริ่มจาก BMW iX xDrive 40 เริ่มต้นที่ 77,300 ยูโร (ตีเงินไทยไม่รวมภาษีอยู่ที่ 2.84 ล้านบาท) มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ความจุรวมสูงสุด 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง ควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 กำลังสูงสุด 300 แรงม้า และผลการทดสอบมาตรฐานจาก WLTP สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 400 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง พร้อมอัตราเร่งจาก 100 กม./ชม. ภายใน 6 วินาที

BMW iX

กับ BMW iX xDrive 50 มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ความจุรวมสูงสุด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 500 แรงม้า และผลการทดสอบมาตรฐานจาก WLTP สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 600 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง พร้อมอัตราเร่งจาก 100 กม./ชม. ภายใน 5 วินาที สำหรับราคาจะเริ่มต้นที่ 98,000 ยูโร (ตีเงินไทยไม่รวมภาษีอยู่ที่ 3.60 ล้านบาท)

BMW iX

ชุดระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นนี้ ได้รับการออกแบบให้รวมเข้าไว้เป็นชุดเดียวกันที่ช่วยให้ประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่ดีขึ้น ใช้ปริมาณไฟฟ้าที่น้อยกว่า และควบคุมปริมาณน้ำหนักตัวรถโดยรวมได้ ซึ่งทาง BMW อ้างว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 21 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กม. สำหรับ iX xDrive 50 และต่ำกว่า 20 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อ 100 กม. สำหรับรุ่น xDrive 40 หรือให้กำลังสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 30% และทำงานได้ดีกว่าเดิมถึง 93%

BMW iX

ด้านประสิทธิภาพการชาร์จนั้น แบ่งเป็นชาร์จผ่านไฟฟ้ากระแสตรง (DC) โดย iX xDrive 50 รองรับการชาร์จได้สูงสุด 200 กิโลวัตต์ หรือชาร์จเพียง 10 นาที ก็สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 120 กม. ส่วน xDrive 40 รองรับได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์ และชาร์จเพียง 10 นาที ก็วิ่งได้ไกลถึง 90 กม. โดยทั้งสองรุ่นได้รับการกำหนดให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ระหว่าง 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาไม่เกิน 40 นาที

BMW iX

ความน่าสนใจของตัวรถ BMW iX ก็คือการใช้ชิ้นส่วนเพื่อความยั่งยืนทั้งสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของทุก ๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นชุดมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้วัสดุจากโลกที่หายาก, เซลล์แบตเตอรี่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากแหล่งที่ได้รับการรับรองโดยเฉพาะ ส่วนตัวถังอะลูมิเนียมก็มาจากโรงงานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มาใช้ในสายการผลิตในโรงงานนี้ด้วย

BMW iX

ด้านวัสดุตัวรถนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นล้ออะลูมิเนียมที่ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล, ชิ้นส่วนพลาสติกรีไซเคิลสำหรับตกแต่งภายนอก, ภายในมีตัวเลือกวัสดุไม้จากกระบวนการผลิตในโรงงานที่ได้รับการรับรอง FSC, หนังฟอกด้วยสารสกัดจากใบมะกอก และวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ รวมถึงวัสดุปูพื้นและพรมปูพื้นก็ทำจากอวนประมงรีไซเคิล ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ BMW iX ได้รับใบรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากผู้ตรวจสอบอิสระ

BMW iX

ด้านออพชั่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ หลังคาพาโนรามิครูฟขนาดใหญ่พร้อมม่านบังแดดไฟฟ้าเป็นออพชั่นมาตรฐาน รวมถึงได้รับระบบเสียงรอบทิศทาง Bowers & Wilkins 4D พร้อมลำโพงสามสิบตัว! โดยแปดตัวอยู่ในหมอนรองศีรษะเพื่อสร้างเสียง 4 มิติ, พอร์ท USB หลังเบาะคู่หน้า พร้อมช่องติดตั้งอุปกรณ์อเนกประสงค์ ตั้งแต่ติดตั้งจอ LCD, ติดตั้งถาดรอง-ที่วางแก้ว และติดตั้งไม่แขวนเสื้อสูทด้วย เป็นต้น

BMW iX

ทางด้านเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่เองก็ล้ำไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยได้บรรจุฮาร์ดแวร์ที่สำคัญสำหรับขับขี่อัตโนมัติ และบริการดิจิทัล ระบบเชื่อมต่อออนไลน์ เป็นต้น รวมถึงนำเสนอประสิทธิภาพการประมวลผลแบบออนบอร์ดเวอร์ชั่นใหม่ ที่สามารถประมวลผลได้เร็วกว่า 20 เท่าของปริมาณข้อมูลของ BMW รุ่นก่อน ๆ

BMW iX

เครดิตข้อมูลจาก bmwblog.com 1, 2, 3