HONDA Honda Legend Honda SENSING Honda SENSING Elite ระบบขับขี่อัตโนมัติ ฮอนด้า

Honda Legend ใหม่ รุ่นแรกที่มาพร้อมระบบไร้คนขับ Honda SENSING Elite

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเปิดตัว เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ Honda SENSING Elite ประเดิมใช้งานในHonda Legend โฉมใหม่ เป็นรุ่นแรก

Home / AUTO / Honda Legend ใหม่ รุ่นแรกที่มาพร้อมระบบไร้คนขับ Honda SENSING Elite

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเปิดตัว เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ และระบบความปลอดภัยอัจฉริยะใหม่ล่าสุด Honda SENSING Elite ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถทำกิจกรรมภายในรถได้โดยไม่ต้องบังคับพวงมาลัย ประเดิมใช้งานในรถรุ่นแรกอย่าง Honda Legend โฉมใหม่

Honda SENSING Elite
Honda SENSING Elite

โดยหัวใจสำคัญของรถรุ่นนี้คือการเปิดตัวเทคโนโลยี Honda SENSING Elite กับการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะเดิมอย่าง Honda SENSING ให้เป็นเทคโนโลยีที่สามารถรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติได้ด้วยการผสานระบบความปลอดภัยอัจฉริยะรอบด้าน

Honda SENSING Elite

ควบคู่กับระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 3 ที่สามารถรองรับให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องบังคับพวงมาลัย ทั้งวิ่งบนเลน การเร่งแซง การหยุดรถ ทั้งบนท้องถนนปกติ ไปจนถึงทางด่วน นอกจากนี้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเลนได้ด้วยการขยับแป้นไฟเลี้ยวเพื่อให้ตัวรถสามารถคำนวณระยะและขอทางเพื่อเปลี่ยนเลนได้

Honda SENSING Elite

ผสานด้วยระบบ Traffic Jam Pilot ที่ช่วยให้ตัวรถสามารถวิ่งได้โดยไม่ต้องบังคับพวงมาลัยในสภาพจราจรที่ติดขัด หรือหนาแน่น โดยระบบจะเปิดใช้งานทันทีเมื่อทำความเร็วได้น้อยกว่า 30 กม. / ชม. โดยจะทำงานร่วมกันระหว่างแผนที่ความแม่นยำสูง 3 มิติ, ข้อมูลจากระบบดาวเทียมระบุตำแหน่งบนพื้นโลก (GNSS) กล้อง, เรดาร์ และเซ็นเซอร์รถรอบคัน จะทำการประมวลผลพร้อมสั่งการทั้งคันเร่ง พวงมาลัย และเบรกให้ทำงานอัตโนมัติทันที

Honda SENSING Elite

แต่ในขณะที่ผู้ขับขี่จับพวงมาลัยหรือกำลังควบคุมรถ ก็จะมาพร้อมเทคโนโลยี Emergency Stop Support Function ที่ช่วยประมวลผลและแจ้งเตือนอาการเหนื่อยล้าระหว่างการขับขี่หรือตอบสนองช้าลง โดยจะมีตั้งแต่การส่งเสียงเตือนหรือพวงมาลัยสั่น ไปจนถึงการเปิดเสียงแตรแจ้งคันอื่นโดยรอบ พร้อมควบคุมตัวรถให้จอดไหล่ทางอย่างปลอดภัย

Honda SENSING Elite

โดยเวลาที่ผู้ขับขี่เปิดระบบขับขี่อัตโนมัตินั้นจะปรากฎแถบสีฟ้าที่บนแผงคอนโซลฝั่งผู้โดยสาร, จออินโฟเทนเมนต์ และขอบแตรบนพวงมาลัย พร้อมเปลี่ยนภาพบนจอเรือนไมล์ 12. 3 นิ้วเป็นการแสดงข้อมูลรถยนต์กำลังวิ่งโดยอัตโนมัติ ซึ่งในระหว่างนั้นผู้ขับขี่สามารถติดต่อสื่อสาร ดูหนัง อ่านหนังสือ อ่านข้อความ หรือติดตามแผนที่นำทางได้โดยไม่ต้องจับพวงมาลัย

Honda SENSING Elite

แต่ถ้าผู้ขับขี่จับพวงมาลัยเอง ระบบแสงจะเปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นสีส้ม พร้อมเปิดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เตรียมไว้ล่วงหน้า

Honda SENSING Elite

Honda SENSING ได้รับการยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยจะได้รับทั้ง ระบบหักหลบฉุกเฉินพร้อมบังคับพวงมาลัยให้กับเข้าเลน, ระบบเบรกฉุกเฉิน, ระบบตรวจจับป้ายจราจร, ระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องเลน, ระบบหยุดรถฉุกเฉินเมื่อมีรถวิ่งตัดท้าย เป็นต้น

Honda SENSING Elite

Honda Legend โฉมใหม่ที่บรรจุ Honda SENSING Elite จะมีเฉพาะเกรด Hybrid EX . Honda SENSING Elite เพียงเกรดเดียวเท่านั้น โดยมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร i-VTEC พ่วงระบบไฮบริด SPORT HYBRID SH-AWD ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ที่ให้แรงบิดสูง

Honda SENSING Elite

ส่งกำลังผ่านเกียร์ DCT 7 สปีด พร้อมระบบคันเร่งอิเล็กทรอนิกส์ DBW และปุ่มโหมด Sport ทั้งหมดนี้ให้สมรรถนะสูงสุด 382 แรงม้า แรงบิด 463 นิวตันเมตร

Honda SENSING Elite

สำหรับออพชั่นอื่น ๆ ของรถรุ่นนี้ ได้แก่, เซ็นเซอร์รอบคันพร้อมไฟ LED สีน้ำเงิน, ล้ออะลูมิเนียมอัลลอย, ตราสัญลักษณ์แบบพิเศษที่ท้ายรถ, ปุ่มแจ้งช่วยเหลือ Help Net, ชุดเครื่องเสียงจาก Krell เป็นต้น

Honda SENSING Elite

ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังที่มีให้เลือก 3 เฉดสี ได้แก่ Premium Black, Deep Brown และ Sea Coast Ivory ส่วนตัวถังภายนอกรถมีให้เลือก 6 เฉดสี

โดย Honda Legend จะเปิดจำหน่ายสำหรับเช่าซื้อระยะยาวเท่านั้น สนนราคาที่ 11,000,000 เยน หรือราว ๆ 3.10 ล้านบาท

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp/LEGEND/hselite/ และ honda.co.jp/hondasensing-elite/