HONDA HUSQVARNA KTM Piaggio Vespa Yamaha มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยามาฮ่า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า เคทีเอ็ม เวสป้า

Honda, Yamaha, KTM และ Piaggio ร่วมกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้

แบรนด์ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น อิตาลี และ ออสเตรีย-สวีเดน ร่วมกับร่างข้อกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ในผลิตภัณฑ์ระดับโลก

Home / AUTO / Honda, Yamaha, KTM และ Piaggio ร่วมกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้

Honda Motor Co., Yamaha Motor Co., KTM AG และ Piaggio เดินหน้ายกระดับการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ด้วยการร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงในการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จนถึงรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก (เช่น รถสามล้อ, รถ ATV, รถกอล์ฟ, รถสี่ล้อ 2 ที่นั่ง เป็นต้น)

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แบรนด์ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น อิตาลี และ ออสเตรีย-สวีเดน ได้ร่วมกับร่างและประกาศจัดตั้งข้อกำหนดทางเทคนิคที่เป็นมาตรฐานของระบบแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับรถยนต์ที่อยู่ในหมวดหมู่ L (เช่น สกู๊ตเตอร์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์สามล้อ และรถสี่ล้อขนาดเล็ก) ที่จะกำหนดมาตรฐานการออกแบบชุดแบตเตอรี่ และอุปกรณ์ที่รองรับสำหรับกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าแบบถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่่มีรูปแบบมาตรฐานสากล ใช้งานได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะใช้รถยี่ห้อใดก็ตาม

Vespa

โดยกลุ่มพันธมิตรนี้จะเริ่มกิจกรรมการออกแบบ วิจัย และพัฒนาในเดือนพฤษภาคม 2564 โดยในขณะนั้นก็ได้ทำการส่งคำเชิญให้กับแบรนด์รถจักรยานอื่น ๆ, ซับพลายเออร์, หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าวนี้ด้วย

ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงกันยายน 2020 ที่ผ่านมา ทั้ง 4 บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ได้แก่ Honda, Yamaha, Kawasaki และ Suzuki ก็ได้ร่วมลงนามเป็นพันธมิตรในการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับตลาดรถในญี่ปุ่น โดยได้เดินหน้าทดสอบมหาวิทยาลัยโอซาก้า และในครั้งนี้ถือเป็นการขยายการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ในระดับโลก โดยไม่เจาะจงในญี่ปุ่น หรือภูมิภาคเอเชีย

Honda PCX Electric

Swappable batteries consortium เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของเทคโนโลยียายนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้งานอย่างแพร่หลายในไต้หวัน จีน รวมถึงเริ่มใช้งานแพร่หลายในยุโรปและญี่ปุ่น ด้วยจุดเด่นที่ผู้ขับขี่สามารถถอดแบตเตอรี่ไปชาร์จในบ้าน และยังสามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามสถานีชาร์จ Swapping Station ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลารอชาร์จไฟ รวมถึงมีความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบติดตั้งตายตัว เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

แต่ด้วยนโยบายและข้อกำหนดการออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ของแต่ละแบรนด์นั้นไม่สามารถก้าวก่ายหรือแชร์เทคโนโลยีร่วมกันได้หากไม่ใช่พันธมิตรด้วยกัน ส่งผลให้การออกแบบมีความแตกต่างกัน แต่ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ ทำให้เกิดการผลิตในปริมาณมหาศาล และก่อให้เกิดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น การเบียดเบียนหรือแย่งพื้นที่เพื่อติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่ที่แตกต่างกันของแต่ละแบรนด์ รวมถึงส่งผลต่อราคาตัวรถที่สูงด้วย

KTM

ด้วยความร่วมมือการกำหนดรูปแบบแบตเตอรี่รถยนต์แบบถอดเปลี่ยนได้ให้สามารถใช้งานได้ทุกรุ่น ทุกค่าย ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกต่อผู้ขับขี่มากขึ้น และสดคล้องต่อข้อกำหนดมาตรฐานในแต่ละประเทศในฐานะเซลล์แบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ในระดับสากล

Yamaha

ทั้งนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่านอกจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ชั้นนำของโลกจะเข้าร่วมการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้นั้นจะครอบคลุมไปยังแบรนด์มอเตอร์ไซค์น้องใหม่ หรือแบรนด์สตาร์ทอัพ รวมถึงแบรนด์มอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนด้วยหรือไม่นั้นคงต้องจับตาดูกันต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก visordown.com และ reuters.com