KTM KTM 1290 Super Adventure R รถใหม่ เคทีเอ็ม

KTM 1290 Super Adventure R สองล้อออฟโรดระดับไฮเอนด์ จัดเต็มสายลุยสุดเข้ม

New 1290 Super Adventure R แอดเวนเจอร์ไบค์สายออฟโรดระดับไฮเอนด์ ที่ตอบโจทย์การลุยยิ่งขึ้นด้วยออพชั่นสายลุยเต็มสูบ

Home / AUTO / KTM 1290 Super Adventure R สองล้อออฟโรดระดับไฮเอนด์ จัดเต็มสายลุยสุดเข้ม

KTM ประกาศเปิดตัว New 1290 Super Adventure R แอดเวนเจอร์ไบค์สายออฟโรดระดับไฮเอนด์ ที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์การลุยยิ่งขึ้นด้วยออพชั่นสายลุยเต็มสูบ และคงไว้ซึ่งการควบคุมรถที่ง่ายดาย สนนราคาที่ 15,999 ปอนด์

KTM 1290 Super Adventure R

KTM 1290 Super Adventure R ยังคงมาพร้อมกับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ อันมาจากการปรับเฟรมใหม่ พร้อมกับถ่ายทอดบุคลิกใหม่ด้วยตัวถังสีขาวฟ้าที่ได้แรงบันดาลใจจาก 990 Adventure โดดเด่นด้วยแคชบาร์สีส้ม, สวิงอาร์มแบบ open-lattice ที่ยาวขึ้นเล็กน้อย และตำแหน่งแกนคอล้อหน้าขยับเข้าหาตัวอีก 15 มม. เพื่อการควบคุมเค้าโค้งได้ฉับไวกว่าเดิม

ไม่ได้ปรับแค่แกนคอล้อหน้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังได้ปรับปรุงเฟรมเพื่อวางถังน้ำมัน 23 ลิตร ได้ต่ำลงภายในถังสามส่วนใหม่ พร้อมลดความสูงของเบาะลงอีก 10 มม. ส่งผลให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และคอนโทรลได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

KTM 1290 Super Adventure R

สำหรับขุมพลังก็ได้มีการปรับปรุงเครื่องยนต์ V-Twin 1301 ซีซี. LC8 พร้อมหม้อน้ำคู่ เพื่อลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลง 1.6 กก., ลูกสูบใหม่ และจัดวางระบบไอเสียใหม่ โดยที่สมรรถนะยังอยู่ที่ 160 แรงม้า ที่ 9,000 รอบ/นาที แรงบิด 138 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที นอกจากนี้ขุมพลังใหม่ยังสามารถรองรับระยะเวลาตรวจสภาพได้ทุก ๆ 15,000 กม.

ตัวรถมาพร้อมกับการปรับปรุงระบบเปลี่ยนเกียร์ใหม่ที่ตอบสนองดีขึ้น แต่ลูกค้าสามารถเลือก Quickshifter เป็นออพชั่นเสริมได้

KTM 1290 Super Adventure R

ด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์เองก็ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อรองรับการขับขี่แบบ Off-Road มากขึ้น พร้อมกล่อง IMU 6 แกนใหม่, เรือนไมล์จอ TFT 7 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ รวมถึงยังได้รับระบบ Traction & Slide control ที่สามารถปรับหรือควบคุมได้, โหมดขับขี่ 4 โหมด และโหมด Rally ที่จะเป็นออพชั่นมาตรฐานด้วย

แต่จะไม่ได้ติดตั้งระบบ Radar Guided Adaptive Aruise Control เท่ากับว่าระบบควบคุมความเร็วผ่านระบบเรดาร์ จะมีเฉพาะในรุ่น S เท่านั้น

KTM 1290 Super Adventure R

สำหรับชุดช่วงล่าง จะได้รับชุดโช้คอัพจาก WP XPLOR ที่สามารถปรับการยุบและคืนตัวได้ทั้งล้อหน้า-หลัง โดยให้ระยะยุบสูงสุดถึง 220 มม., ชุดดิสก์เบรกหน้า พร้อมคาลิเปอร์เบรกสี่สูบจาก Brembo และระบบ ABS จาก Bosch 10.3ME

KTM 1290 Super Adventure R

ล้อมอเตอร์ไซค์ใน KTM 1290 Super Adventure R ได้ใช้ล้ออะลูมิเนียม ALPINA ที่รองรับยางแบบ tubeless, หุ้มยาง Bridgestone A41ที่ถูกออกแบบสำหรับการขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ และด้วยการลดน้ำหนักตัวถังลง ทำให้น้ำหนักรถเปล่าโดยรวมอยู่ที่ 221 กก.

เครดิตข้อมูลจาก ktm.com และ motorcyclenews.com