EV car Micro Microlino 2.0 รถยนต์ไฟฟ้า

Microlino รถยนต์ไฟฟ้าประตูหน้า เตรียมผลิตภายในเดือนกันยายนนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Microlino ได้เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างตัวถังเต็มรูปแบบ พร้อมคาดการณ์กำหนดการเตรียมผลิต และการส่งมอบในปีนี้

Home / AUTO / Microlino รถยนต์ไฟฟ้าประตูหน้า เตรียมผลิตภายในเดือนกันยายนนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Micro ได้เดินหน้าพัฒนาและทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าไซส์มินิที่ได้แรงบันดาลใจจาก BMW Isetta ในชื่อ Microlino โดยจะเริ่มเข้าสู่การผลิตในช่วงเดือนกันยายนปี 2021 นี้ และคาดว่าจะพร้อมส่งมอบช่วงปลายปีเป็นต้นไป

Microlino รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีจุดเด่นตรงที่ประตูหน้ารถ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก BMW Isetta ผสานการออกแบบบุคลิก โครงสร้างตัวถัง ฟีเจอร์ และเทคโนโลยีระบบขับขี่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Microlino Prototype 1.0
Microlino Prototype 1.0

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ก็ได้เพิ่งปรับปรุงรถโปรโตไทป์และออกทดสอบภายใต้ชื่อ Prototype 2.0 ที่ได้ปรับปรุงโครงสร้างตัวถังจาก Prototype 1.0 ที่เดิมเป็นท่อเหล็กเพื่ออกแบบโครงสร้าง และพัฒนาเป็นโครงสร้างรถเหล็กจริงเน้นความแข็งแรงมากขึ้น แต่ยังคงไว้ด้วยน้ำหนักที่เบา ซึ่งคาดว่าจะกำหนดปริมาณการใช้ชิ้นส่วนโลหะไม่ให้เยอะเกินไปจนส่งผลต่อน้ำหนักรถที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ทั้งนั้น รายละเอียดที่เผยในเวลานี้คือการพัฒนาโครงสร้างตัวถังที่เหมาะสม และสมบูรณ์แบบที่สุด โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจจะพัฒนาโปรโตไทป์ถึง 5 แบบในแต่ละเดือน เพื่อให้ได้โครงสร้าง ระบบขับเคลื่อน และช่วงล่างที่ดีที่สุด ก่อนเข้าสู่การผลิตที่จะดีขึ้นในช่วงท้าย

Microlino Prototype 2.0
Microlino Prototype 2.0

ควบคู่กับการติดต่อซับพลายเออร์ และการจัดหาเครื่องมือในการผลิตให้ทันภายในเดือนมิถุนายนนี้ และคาดการณ์ว่าตัวรถจะเริ่มผลิตภายในเดือนกันยายนนี้ตามลำดับ

แม้จะไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่คาดว่าภายนอกอาจจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก รวมถึงขุมพลังเอง ได้กำหนดคร่าว ๆ ว่า Microlino จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Asynchronous 11 กิโลวัตต์ แรงบิด 100 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-50 กม./ชม. อยู่ที่ 5 วินาที และความเร็วสูงสุด 90 กม./ชม.

พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุให้เลือกทั้ง 8 ถึง 14.4 กิโลวัต์ชั่วโมง ส่งผลให้คัวรถสามารถวิ่งได้ไกล 125 หรือ 200 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามความจุแบตเตอรี่ และประสิทธิภาพการชาร์จไฟนั้น หากชาร์จไฟบ้านผ่านปลั๊ก Type 2 Wall Box 2 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น

Microlino Prototype 2.0
Microlino Prototype 2.0

ส่วนมิติตัวถัง ได้ระบุว่าจะมีความยาว x กว้าง x สูง ที่ 2,430 x 1,500 x 1,450 มม. ตามลำดับ พร้อมความจุห้องสัมภาระท้าย 220 ลิตร และน้ำหนักรถเปล่าเริ่มต้นที่ 513 กก.

Microlino Prototype 2.0
Microlino Prototype 2.0

Microlino ได้เปิดให้แฟน ๆ ได้สั่งจองแล้วในราคา 12,000 ยูโร หรือราว ๆ 4.37 แสนบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน ซึ่งจากข่าวที่ปรากฎนี้ ก็พอชื่นใจได้ว่าจะได้เป็นเจ้าของก่อนปี 2022 ได้อยู่บ้าง

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และ microlino-car.com