Apple Autonomous Cars EV car hyundai รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ ฮุนได แอปเปิ้ล

Hyundai ซุ่มผนึกกำลัง Apple เตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่น่าจับตา

Hyundai Motor ได้หารือกับทางบริษัท Apple เพื่อร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพร้อมเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติภายในปี 2024 เป็นต้นไป

Home / AUTO / Hyundai ซุ่มผนึกกำลัง Apple เตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่น่าจับตา

Hyundai Motor ได้หารือกับทางบริษัท Apple ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ดิจิตอลชั้นนำของโลก เพื่อร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพร้อมเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติภายในเดือนมีนาคมนี้ และเริ่มเดินสายการผลิตภายในปี 2024 เป็นต้นไป เพื่อให้สามารถทำตลาดได้อย่างเต็มรูปแบบก่อนปี 2027

จากรายงาน Reuters ได้อ้างอิงข่าวจากหนังสือพิมพ์ Korea IT News ระบุว่าทางฮุนได มอเตอร์ ได้เจรจากับทาง Apple ควบคู่กับการเจรจากับซับพลายเออร์บางรายเพื่อร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติโฉมจำหน่ายเต็มรูปแบบภายในปี 2027 แม้จะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ส่งผลให้ให้ฮุนไดมีหุ้นเพิ่มขึ้นเกือบ 20%

รวมถึงทางบริษัทฯ ได้วางแผนเปิดสายการผลิตรถยนต์ที่โรงงานผลิตรถยนต์ KIA Motors ในจอร์เจีย หรือลงทุนร่วมกันในโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อผลิตรถยนต์ 100,000 คันในราวปี 2024 กำลังการผลิตรถยนต์เต็มรูปแบบได้มากถึง 400,000 คัน/ปี

ส่งผลให้หุ้นของฮุนไดมอเตอร์เพิ่มขึ้นอีก 14.6% ในการซื้อขายช่วงเช้าในวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในเครือฮุนไดโมบิสเพิ่มขึ้น 12.7% และหุ้นของเกียเพิ่มขึ้น 9.1%

ทางด้านบริษัทแอปเปิ้ลเองก็ยังไม่ได้ให้คำตอบในเวลานี้ แต่มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะได้รับประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ด้วย โดยจะมีแผนเปิดตัวรถยนต์คอนเซ็ปต์อย่าง “Beta Vision” ในปีหน้า รวมถึงเป้าหมายในการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่ล่าสุดภายในปี 2024 เช่นกัน

เครดิตข้อมูลจาก reuters.com